Ông Trump muốn ‘đuổi’ 200.000 người tị nạn ra khỏi Mỹ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch trục xuất gần 200.000 người từ El Salvador đã sống ở Mỹ trong hơn một thập kỷ.

11:00 10/01/2018

Các quan chức an ninh nội địa Mỹ vừa chấm dứt Tình trạng Bảo vệ Tạm thời (TPS) – một chương trình nhân đạo cho gần 200.000 người Salvador được phép sống và làm việc hợp pháp tại nước này kể từ khi 2 trận động đất mạnh tàn phá đất nước vào 2001.

Người tị nạn biểu tình đòi giữ TPS (Nguồn: New York Times).

Quyết định này diễn ra chỉ vài tuần sau khi hơn 45.000 người Haiti mất quyền bảo vệ sau trận động đất năm 2010 tại nước này, và rất có thể những nhóm dân tị nạn khác trong chương trình cũng sớm chung số phận. Người Nicaragua mất quyền bảo vệ năm ngoái.

Người Salvador là nhóm dân ngoại quốc lớn nhất được hưởng lợi từ TPS vì chương trình giúp những người này khỏi bị trục xuất dù đến Mỹ bất hợp pháp.

Chính quyền ông Trump cam kết kiềm chế cả nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp, nhất là bằng nỗ lực chấm dứt chương trình bảo vệ cho 800.000 người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, gọi là Dreamer. sẽ bắt đầu thi hành quyết định này vào tháng 3 nếu Quốc hội Mỹ không trao tư cách pháp nhân cho nhóm.

Theo NĐH

Tags:
Ăn sò sống, một phụ nữ Texas chết vì vi khuẩn độc

Ăn sò sống, một phụ nữ Texas chết vì vi khuẩn độc

Một phụ nữ ở Texas cách đây hai tháng chết vì bị vi khuẩn độc hại ăn thối thịt sau khi ăn sò sống, thân nhân và bạn bè của nạn nhân nay muốn báo động nguy cơ này với những người khác, qua sự trợ giúp của các cơ quan thông tấn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất