Ông Trump muốn mua đảo lớn nhất thế giới Greenland

Ông Trump không phải là tổng thống Mỹ đầu tiên bày tỏ ý định mua Greenland.

23:30 16/08/2019

Hãng thông tấn CNN dẫn lời hai nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nêu ra vấn đề mua đảo Greenland từ chính phủ Đan Mạch và văn phòng luật sư của Nhà Trắng đang xem xét khả năng này.

Sự quan tâm của ông Trump đối với việc mua Greenland được đăng tải lần đầu hôm 15-8 trên tờ The Wall Street Journal.

Tờ này viết rằng những người có mặt trong các cuộc thảo luận cho biết Tổng thống Trump đã nêu vấn đề này trong các cuộc họp và bữa tối. Bên cạnh đó, ông cũng đã hỏi các trợ lý và lắng nghe nghiêm túc về khả năng và lợi thế của việc sở hữu Greenland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Fox News 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng yêu cầu cố vấn Nhà Trắng của mình nghiên cứu vấn đề này.

Các nguồn tin cũng nói với tờ The Wall Street Journal rằng các trợ lý của ông Trump có quan điểm khác nhau về vấn đề này. Một số người ca ngợi đây là chiến lược kinh tế vững chắc và những người khác bác bỏ nó khả năng này.

CNN đã liên hệ với Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao để yêu cầu bình luận.

Greenland là một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch. Nơi đây có Căn cứ Không quân Thule, căn cứ xa nhất ở phía Bắc của quân đội Mỹ. Căn cứ này nằm trên vòng cực Bắc khoảng 1.200 km và được xây dựng trong năm 1951. Hệ thống radar và trạm thông tin tạo thành hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo sớm có phạm vi hàng chục ngàn km và có thể cảnh báo về tên lửa liên lục địa .

Các trợ lý bày tỏ cả sự kỳ vọng và nghi ngờ về mối quan tâm của Tổng thống và câu hỏi về tiềm năng nghiên cứu và quân sự của hòn đảo, tờ The Wall Street Journal viết.

Họ cũng chỉ ra rằng những người bên ngoài chính quyền đang nói về việc mua đảo Greenland như một cách ông Trump để lại tên tuổi của mình. Việc này tương tự như vai trò của chính quyền Tổng thống Dwight Eisenhower đối với Alaska , tờ The Wall Street Journal viết thêm.

Tờ The Wall Street Journal nói rằng một người đã kể lại một bữa ăn tối vào mùa xuân năm ngoái. Tại đó, ông Trump đã nói với các cộng sự rằng ông được khuyên nên xem xét việc mua Greenland vì Đan Mạch gặp phải khó khăn tài chính khi hỗ trợ đảo này.

"Các bạn nghĩ gì về điều này?" - ông Trump hỏi mọi người trong phòng, người cung cấp thông tin nói.

Người này nói với tờ báo rằng những bình luận của ông Trump dường như giống như một lời nói đùa về sức mạnh của ông ấy hơn là thể hiện ý định thực sự. Người này nghĩ rằng Tổng thống Mỹ quan tâm đến Greenland do nguồn tài nguyên thiên nhiên của nó.

Ông Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên thể hiện ý định mua Greenland. Mặc dù Tổng thống Harry Truman đã né tránh các câu hỏi về việc theo đuổi Greenland, Mỹ được cho là đã cố gắng mua Greenland vào năm 1946 và vào năm 1867, Ngoại trưởng William Seward cũng tỏ ra quan tâm đến việc mua hòn đảo này.

Tags:
CNN: Một số người biểu tình bất ngờ lên tiếng xin lỗi sau chuỗi ngày 'đại náo' sân bay Hong Kong

CNN: Một số người biểu tình bất ngờ lên tiếng xin lỗi sau chuỗi ngày "đại náo" sân bay Hong Kong

Theo CNN, một số người biểu tình đã bất ngờ có động thái xin lỗi vì đã gây náo loạn và ảnh hưởng tới các hoạt động tại sân bay quốc tế Hong Kong trong những ngày gần đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất