Ông Trump "nhá" đòn sốc với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26-11 cho biết ông muốn áp thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 10% như hiện nay, đồng thời doạ đánh thuế lên tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Bắc Kinh.

05:30 29/11/2018

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal 4 ngày trước cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina, ông Trump nói rằng rất khó để ông chấp nhận yêu cầu hoãn tăng thuế từ Trung Quốc, sắp có hiệu lực vào ngày 1-1-2019. "Thỏa thuận duy nhất là Trung Quốc phải mở cửa thị trường để cạnh tranh với Mỹ" – ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump "nhá" đòn sốc với Trung Quốc - 1

Ông Trump cho biết có khả năng đánh thuế lên tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. Ảnh: AP

Trước cuộc gặp ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires trong tuần này, Tổng thống Trump cho rằng nếu các cuộc đàm phán không thành công, ông sẽ đánh thuế lên hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. "Nếu không đạt được thỏa thuận, tôi sẽ áp thêm mức thuế 10% hoặc 25% đối với 267 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc" – ông chủ Nhà Trắng cho hay.

Nhận định cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước sẽ mang lại kết quả tích cực, một quan chức Trung Quốc hồi tuần trước cho rằng: "Vấn đề chính là làm thế nào để giải quyết cuộc chiến thương mại. Tôi khá lạc quan rằng vấn đề đó có thể được giải quyết".

Ông Trump cho biết đợt áp thuế tiếp theo có thể đánh vào các mặt hàng máy tính xách tay và iPhone của Apple nhập khẩu từ Trung Quốc, nằm trong số hàng hóa trị giá 267 tỉ USD chưa bị đánh thuế.

Điện thoại di động và máy tính - nằm trong số các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc sang Mỹ, cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng khi chính quyền ông Trump vẫn đang tìm cách giảm tác động đến người tiêu dùng Mỹ.

Theo Wall Street Journal, chính quyền Mỹ lo ngại phản ứng của người tiêu dùng về các khoản thuế như thế. "Có lẽ điều đó phụ thuộc vào mức thuế. Nghĩa là tôi có thể đánh thuế 10% và người dân có thể dễ dàng chấp nhận mức đó" – ông Trump nói đến khả năng áp thuế lên điện thoại di động và máy tính xách tay.

Cổ phiếu của Apple đã giảm trong vài giờ giao dịch sau khi thông tin cuộc phỏng vấn của ông Trump được công bố. "nhá Giám đốc điều hành hãng Apple, ông Tim Cook, cho rằng trong bối cảnh còn nhiều lo ngại về các mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung, thuế quan không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Nguồn: Người lao động

Tags:
Trump đã khuấy đảo thương mại toàn cầu như thế nào

Trump đã khuấy đảo thương mại toàn cầu như thế nào

Tổng thống Mỹ - Donald Trump liên tiếp tung đòn thuế nhập khẩu, nhằm lấy lại sản xuất và quyền lực cho nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất