Ông Trump nói kế hoạch trục xuất người nhập cư trái phép sẽ sớm thực hiện

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Sáu (5/7), cho biết các cuộc vây bắt và trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp sẽ bắt đầu “khá sớm”, theo Reuters.

21:00 06/07/2019

Hành động cứng rắn với những người nhập cư trái phép vào Mỹ của chính quyền Trump đã bị hoãn vào tháng trước vì kế hoạch bị rò rỉ cho giới truyền thông, nhưng vào hôm thứ Hai, ông Trump tuyên bố sẽ tái thực hiện kế hoạch này sau Ngày Độc lập, 4 tháng 7.

“Điều này sẽ bắt đầu khá sớm, nhưng tôi không gọi đó là những cuộc đột kích, chúng tôi sẽ trục xuất những người đã đến đây bất hợp pháp trong nhiều năm qua”, ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) cho biết các cuộc vây bắt và trục xuất người nhập cư trái phép sẽ nhắm vào những người di cư không có giấy tờ hợp lệ mới đến Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn sự gia tăng dòng người di cư tới từ các nước Trung Mỹ ở biên giới Tây Nam.

Theo Reuters, ngày càng có nhiều người di cư xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ từ các quốc gia khác, không phải Trung Mỹ, bao gồm Ấn Độ, Cuba và Châu Phi. Đơn vị Biên phòng Del Rio, của bang Texas, hôm thứ Sáu cho biết họ đã bắt giữ hơn 1.000 người Haiti kể từ ngày 10/6.

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ ra những hệ lụy từ những nhóm người di cư bất hợp pháp, trong đó phần nhiều là tội phạm, họ gây ra nhiều vụ án mạng ở Mỹ vào tạo ra những hệ lụy khác. Trong thông điệp liên bang 2019 ông Trump nói:

“Đây (vấn đề người di cư) là một vấn đề đạo đức. Tình trạng coi thường pháp luật ở biên giới phía nam của chúng ta là mối đe dọa đối với sự an toàn, an ninh và nguồn tài chính cho phúc lợi của tất cả người Mỹ. Chúng ta có bổn phận đạo đức tạo ra một hệ thống nhập cư bảo vệ cuộc sống và công việc của người dân. Điều này bao gồm nghĩa vụ của chúng ta đối với hàng triệu người nhập cư sống ở đây hiện nay (đã và đang) tuân theo các quy tắc và tôn trọng luật pháp của chúng ta. Những người nhập cư hợp pháp đã làm giàu cho quốc gia của chúng ta và củng cố xã hội của chúng ta bằng nhiều cách”.

“Trong khi đó, những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động phải trả giá cho việc nhập cư bất hợp pháp ồ ạt, cơ hội việc làm giảm, lương thấp hơn, trường học quá tải, bệnh viện đông tới mức họ không còn có chỗ, tội phạm gia tăng và sự an toàn của xã hội suy giảm trầm trọng. Khoan dung cho nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi, nó thực sự rất tàn nhẫn”.

Đặng Trần

Tags:
Hoa Kỳ áp chống lẩn tránh thuế, thép Việt có lao đao?

Hoa Kỳ áp chống lẩn tránh thuế, thép Việt có lao đao?

Hoa Kỳ vừa chính thức áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với sản phẩm thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE) NK từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất