Ông Trump nói Mỹ chống dịch Covid-19 tốt, phản đối biện pháp phong tỏa

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự phản đối các biện pháp phong tỏa ngăn dịch Covid-19, cho rằng Mỹ đang chống dịch tốt dưới sự chỉ đạo của ông.

23:30 04/08/2020

Theo Guardian, trong buổi họp báo ngày ngày 3/8 về dịch Covid-19, ông Trump đã nhấn mạnh lại quan điểm phản đối sử dụng lệnh phong tỏa như một biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19. “Ông chủ” Nhà Trắng cho rằng dưới sự lãnh đạo của ông, Mỹ đang chống dịch “tốt như bất cứ quốc gia nào khác”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ hiện có 4,7 triệu ca Covid-19, chiếm hơn 25% tổng số ca bệnh trên toàn cầu. Ông Trump đã dẫn ví dụ của Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Australia và Nhật Bản là những nước đang chứng kiến “sự bùng nổ đáng kể” khi virus SARS-CoV-2 bùng phát trở lại.

Ông Trump nói Mỹ chống dịch Covid-19 tốt, phản đối biện pháp phong tỏa - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trên thực tế, theo Guardian, dù Australia và Nhật Bản đang chứng kiến sự tăng vọt về số ca bệnh, nhưng tổng số người nhiễm virus ở 2 quốc gia này chỉ chiếm một phần nhỏ nếu so sánh với mức độ lây lan của dịch tại Mỹ.

Đức hiện có 212.000 ca bệnh với ít hơn 1.000 ca mỗi ngày. Trong khi đó, dù số ca nhiễm mới ở Mỹ có dấu hiệu đi ngang nhưng vẫn đang ở mức khá cao, khoảng 60.000 ca mới mỗi ngày.

Tại Mỹ, giới quan sát quan ngại rằng virus đang lây lan mạnh từ khu vực đô thị xuống nông thôn. Ngày 3/8, ông Trump đã ký lệnh hành pháp nhằm hỗ trợ cho các trung tâm y tế và bệnh viện ở vùng nông thôn, trong khi mở rộng dịch vụ chăm sóc y tế qua điện thoại.

Tỉ tệ tử vong ở Mỹ vẫn đang có dấu hiệu gia tăng ở 30 bang của Mỹ. Hiện số người chết vì dịch tại Mỹ vào khoảng 156.000 người, theo Guardian.

Ông Trump vẫn khẳng định rằng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông “đang làm rất tốt”. Ông bác bỏ những chỉ trích rằng chính phủ liên bang đã không ngăn dịch hiệu quả và nhấn mạnh các lệnh phong tỏa không có nhiều ý nghĩa.

“Điều quan trọng là toàn bộ người Mỹ phải hiểu rằng việc phong tỏa dài hạn không phải là con đường khả thi trong tương lai và cuối cùng sẽ gây hại nhiều hơn là ngăn dịch. Phong tỏa không ngăn lây nhiễm mầm bệnh trong tương lai”, ông Trump nói.

Tags:
Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ sống sót nhờ ghép phổi

Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ sống sót nhờ ghép phổi

Phổi tổn thương nặng, phải can thiệp ECMO, cơ hội sống của Mayra Ramirez (Mỹ) rất mong manh nếu không được ghép tạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất