Ông Trump phá kỉ lục phiếu bầu cho tổng thống đương nhiệm: Ông Obama lí giải ra sao?

Ông Trump là tổng thống đương nhiệm giành được số phiếu bầu cao nhất lịch sử nước Mỹ, với gần 74 triệu phiếu.

07:00 28/11/2020

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng một phần lí do có tới gần 74 triệu người bỏ phiếu cho ông Donald Trump là bởi vì đảng Cộng hòa đã đưa ra thông điệp rằng nước Mỹ - đặc biệt là tầng lớp đàn ông da trắng - đang chịu thiệt hại.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 25/11 để quảng bá cuốn tự truyện Miền Đất hứa của mình, ông Obama cho rằng chính quyền ông Trump "đã thất bại cay đắng trong việc xử lí những việc đơn giản như chăm sóc người dân Mỹ và giúp họ có được sự an toàn", vậy mà ông Trump "vẫn có hàng triệu phiếu bầu".

"Điều khiến tôi thấy bất ngờ là đảng Cộng hòa đã tạo ra cảm giác rằng đàn ông da trắng là nạn nhân, là những người đang chịu sự công kích - mà rõ ràng đây là điều không hề đúng bất kể chiếu theo lịch sử, dữ liệu xã hội hay kinh tế. Tuy nhiên người dân vẫn tin một cách bất chấp. Đảo ngược lại việc này không phải là điều có thể dễ dàng thực hiện ngay lập tức," ông Obama nói.

Sau đó, ông Obama tiếp tục trả lời về việc cộng đồng người da màu và những sắc tộc khác chỉ trích ông vì đã không giúp đỡ họ trong nhiệm kỳ trước đó.

"Tôi hiểu điều đó bởi vì khi tôi nhậm chức, có rất nhiều niềm hi vọng và sự hào hứng. Tôi cũng nghĩ rằng mọi người đều coi tổng thống có thể làm bất kì điều gì ông ấy muốn để giải quyết mọi việc và nếu tổng thống không làm, thì đơn thuần chỉ là vì ông ta không muốn làm".

"Tin tốt cho tôi là tôi rất tự tin vì những gì đã làm cho cộng đồng người da màu, và bởi vì tôi có số liệu để chứng minh cho điều đó".

Ông Obama nói về vai trò của công chúng và Quốc hội trong việc tạo ra thay đổi. Lãnh đạo đa số ở Thượng viện là ông Mitch McConnell đã chặn đa số nỗ lực trong những năm cuối nhiệm kỳ của chính quyền ông Obama .

Ảnh: AP

Điều tương tự có thể xảy ra với Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris - ông Obama cảnh báo. Hiện vẫn chưa rõ đảng nào sẽ chiếm được Thượng viện cho tới khi có kết quả cuối cùng vào ngày 5/1.

Theo AP, ông Trump giành được hơn 3,1 triệu phiếu bầu ở bang Ohio, vượt kỷ lục 2,9 triệu phiếu bầu của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2008. Tổng số phiếu bầu cho ông Trump tính tới hiện tại là khoảng 73,9 triệu phiếu, nhiều phiếu nhất trong số các tổng thống đương nhiệm tái tranh cử, vượt qua ông Obama với 69.498.516 phiếu.

Link nguồn: http://toquoc.vn/ong-trump-pha-ki-luc-phieu-bau-cho-tong-thong-duong-nhiem-ong-obama-li-giai-ra-sao-82020271116924224.htm

Tags:
Obama chỉ trích cử tri gốc Latinh bầu cho Trump

Obama chỉ trích cử tri gốc Latinh bầu cho Trump

Obama cho rằng cử tri gốc Latinh bỏ phiếu cho Trump coi trọng các vấn đề xã hội, phớt lờ luận điệu quá khích và chính sách nhập cư của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất