Ông Trump sẽ mạnh tay với Trung Quốc đến cuối nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch gia tăng các động thái cứng rắn với Trung Quốc trong khoảng thời gian còn lại ở Nhà Trắng, Bloomberg dẫn nguồn quan chức nội bộ cho biết.

02:30 18/11/2020

Cụ thể, chính quyền ông Trump đang xem xét tăng cường nỗ lực ngăn quân đội Trung Quốc khai thác công nghệ của Mỹ, chấm dứt hoạt động đánh cá trái phép và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh về vấn đề Hong Kong.

“Tổng thống tương lai sẽ không mạo hiểm xoay chuyển lập trường trước Trung Quốc so với thời ông Trump, trừ khi Bắc Kinh trở nên có trách nhiệm hơn trên trường quốc tế”, phát ngôn viên John Ullyot của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn Axios cũng đưa tin rằng Tổng thống Trump nhiều khả năng gia tăng các lệnh trừng phạt hoặc hạn chế thương mại với nhiều doanh nghiệp và cơ quan chính phủ của Trung Quốc.

Trump cung ran voi Trung Quoc anh 1
Động thái cứng rắn với Trung Quốc trong giai đoạn thoái trào của chính quyền đã được dự đoán từ trước. Ảnh: Reuters.

Lý do của động thái trên được cho là xuất phát từ các hành vi đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ từ phía Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong một buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 16/11: “Hợp tác là con đường đúng đắn duy nhất để cùng tiến về phía trước. Đối đầu chỉ khiến đôi bên cùng chịu thiệt”.

Trump cung ran voi Trung Quoc anh 2
Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: CGTN.

Trên thực tế, những động thái cứng rắn từ phía Mỹ chống lại Trung Quốc trong giai đoạn thoái trào của chính quyền Tổng thống Trump đã được dự đoán từ trước.

Trong một thông cáo hôm 13/11, nhà phân tích tài chính Ed Mills của ngân hàng đầu tư Raymond James cho biết hãng này đang sẵn sàng bổ sung quy định từ lệnh hành pháp liên bang vào bộ điều khoản của doanh nghiệp.

Lệnh hành pháp liên bang sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, tức 9 ngày trước khi tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Sắc lệnh này cấm các quỹ đầu tư Mỹ giao dịch cổ phiếu từ 31 doanh nghiệp Trung Quốc bị Lầu Năm Góc liệt vào danh sách đen vì có liên hệ với lực lượng quân sự.

Axios cho biết giới chức Mỹ thậm chí dự định sẽ mở rộng danh sách hạn chế này.

Tags:
Thói quen giúp sống khỏe, trường thọ, nhiều người Việt thường 'làm ngược lại'

Thói quen giúp sống khỏe, trường thọ, nhiều người Việt thường 'làm ngược lại'

Những thói quen dưới đây giúp cho bạn phòng ngừa nhiều bệnh tật, tốt cho sức khỏe, giúp sống trường thọ nhưng không phải ai cũng biết. Thậm chí nhiều người Việt thường 'bỏ qua' và làm ngược lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất