ÔNG TRUMP SẼ PHỤC THÙ SAU KHI LUẬN TỘI KẾT THÚC?

Sαᴜ kɦi qᴜá ɫɾìпɦ lᴜậп ɫội kếɫ ɫɦúc, các ᵭồпg мiпɦ cɦo ɓiếɫ cựᴜ Tổпg ɫɦốпg Doпαlɗ Tɾᴜмρ sẽ ɫɾở lại ɫɾước côпg cɦúпg ʋà ɫɾả ᵭũα пɦữпg cɦíпɦ ɫɾị giα Cộпg ɦòα ρɦảп ɓội ôпg.

23:30 10/02/2021

Đúng ngày này cách đây 3 tuần là thời điểm u ám nhất trong sự nghiệp chính trị của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump rời Nhà Trắng trong sự ghẻ lạnh của Washington, mất quyền sử dụng tài khoản Twitter ưa thích, đồng thời có nguy cơ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đảng Cộng hòa.

Nhưng giờ đây, khi bước vào cuộc luận tội có một không hai trong lịch sử, cựu tổng thống đang tràn đầy tự tin ông sẽ trắng án, và phiên tòa tại Thượng viện sẽ chẳng có tác động nào ngoài việc củng cố ảnh hưởng của ông trong nội bộ phe bảo thủ, theo Politico.

Ông Trump đang hưởng lợi

Ảnh hưởng chính trị của ông Trump thay đổi hoàn toàn sau 3 tuần là điều ngay cả các đồng minh thân cận nhất cũng không ngờ đến.

"Hơn một tháng kể từ vụ nổi loạn ở Điện Capitol, tôi có thể nói phần lớn đảng Cộng hòa đã tập hợp phía sau ông ấy", một thành viên từng làm việc trong chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Sự tự tin của các đồng minh, khi ông Trump bước vào cuộc luận tội lần hai, có thể vẫn còn sớm. Cựu tổng thống vẫn có nguy cơ đối mặt những rắc rối về pháp lý và chính trị.

luan toi ong Trump anh 2

Luật sư của ông Trump tại phiên tòa luận tội hôm 9/2. Ảnh: AP.

Mặc dù vậy, sự tự tin từ phía các đồng minh và trợ lý cho thấy con đường phía trước của ông Trump trong mắt phe bảo thủ.

Các trợ lý của ông Trump tin rằng tiến trình luận tội lần hai, tính đến thời điểm này, đã mang lại nhiều lợi ích cho cựu tổng thống.

Viễn cảnh ông Trump bị luận tội phơi bày những thành viên "bất trung" trong nội bộ đảng, tạo ra làn sóng chống đối dữ dội từ cử tri bảo thủ đối với những đảng viên Cộng hòa tìm cách loại bỏ ông Trump.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Nebraska Ben Sasse phải vật lộn chống đỡ cơn bão chỉ trích từ các cử tri, cũng như sự khiển trách từ đảng Cộng hòa ở tiểu bang, sau khi ông gọi chủ nghĩa Trump là điều xấu hổ cho nước Mỹ.

Các đồng minh tin rằng phiên luận tội sẽ tiếp tục vạch mặt những "kẻ phản bội" trong nội bộ đảng Cộng hòa, khi những người này bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.

Sẽ sớm tái xuất

Kể từ khi chuyển về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, ông Trump vẫn duy trì liên lạc với các cố vấn và đồng minh chính trị.

Nhưng cựu tổng thống một mực im lặng trước công chúng. Chiến thuật này nhiều khả năng sẽ tiếp tục cho tới khi phiên luận tội qua đi.

Một cựu trợ lý cho rằng ông Trump đang cố gắng thể hiện sự thờ ơ với thế cuộc khi dành phần lớn thời gian để chơi golf.

Đây là một cách để ông gửi đi thông điệp "ai mà quan tâm chứ", trong bối cảnh phiên luận tội chuẩn bị diễn ra.

Nhưng một khi phiên luận tội ngã ngũ, sự im lặng của ông Trump nhiều khả năng sẽ thay đổi. Cựu tổng thống sẽ tái xuất và hướng sự chú ý vào cuộc trả thù những đảng viên Cộng hòa "trở mặt" với ông.

Hiện chưa rõ ông Trump sẽ trả đũa như thế nào. Cựu tổng thống vẫn đang lựa chọn phương tiện truyền thông để giao tiếp với cử tri ủng hộ, sau khi tài khoản Twitter bị khóa, đồng thời ảnh hưởng với kênh truyền hình Fox cũng bị tổn hại.

luan toi ong Trump anh 3

Ông Trump dành phần lớn thời gian chơi golf từ sau khi hết nhiệm kỳ. Ảnh: AP.

Tháng trước, 45 trong tổng số 50 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ một kiến nghị bác bỏ phiên tòa luận tội ở Thượng viện với lý do trái hiến pháp.

Dù kiến nghị không được thông qua, con số nói trên khiến những địch thủ của ông Trump phải ngỡ ngàng.

"Diễn biến từ ngày 3/11/2020 tới nay thể hiện sự trung thành đáng kinh ngạc cũng như sức mạnh của khối cử tri ủng hộ ông ấy trong đảng Cộng hòa", Bill Kristol, một nhà hoạt động bảo thủ chống ông Trump, nói.

Ủy ban hành động chính trị của ông Kristol, có tên Republican Accountability Project, cam kết sẽ quyên góp 50 triệu USD cho các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội cựu tổng thống.

Ông Trump chỉ có thể bị luận tội nếu ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa bắt tay với đảng Dân chủ.

Các đồng minh của ông Trump, dù chỉ trích quy trình luận tội lần hai là vô nghĩa và vi hiến, cho rằng cựu tổng thống có thể tận dụng thời cơ này để khai thác sự giận dữ từ cử tri bảo thủ nòng cốt và kết nối lại với những người ủng hộ trung thành.

Theo gợi ý của các đồng minh, cựu tổng thống và đội ngũ của ông cần nghiêm túc tham gia thủ tục luận tội và thu hút càng nhiều người ủng hộ mình càng tốt.

"Chúng ta phải chiến đấu chống lại cáo buộc phù phiếm và vô nghĩa này cho đến cuối cùng, để đẩy lùi (phe Dân chủ), giữ vững sức mạnh và để người ủng hộ có thể hiên ngang ngẩng cao đầu", Boris Epshteyn, cựu cố vấn của ông Trump, nói.

Phe Dân chủ cũng không hào hứng với luận tội

Ông Trump tới nay vẫn từ chối yêu cầu trực tiếp tham dự phiên tòa của phe Dân chủ. Cựu tổng thống được cho là sẽ ở lại Florida ít nhất trong những ngày đầu tiên của phiên tòa.

Hôm 8/2, lãnh đạo hai phe Cộng hòa và Dân chủ đã thống nhất về thủ tục tiến hành phiên luận tội. Theo thời gian biểu đã được nhất trí, đại diện của Hạ viện cũng như nhóm luật sư của ông Trump đều có 16 giờ đồng hồ để trình bày lập luận trước Thượng viện.

Phiên luận tội có thể kết thúc trước ngày 15/2 nếu như hai phe không triệu tập nhân chứng. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khả năng ông Trump sẽ một lần nữa được tha bổng.

Ngay cả nếu một trong hai bên triệu tập nhân chứng, đội ngũ của ông Trump không mấy lo ngại quy trình luận tội kéo dài có thể mang lại lợi ích gì cho phe Dân chủ, dù là ngay lúc này hay trong bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

luan toi ong Trump anh 4

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ không dành nhiều thời gian theo dõi phiên tòa luận tội. Ảnh: AP.

"Tôi hoàn toàn không hiểu họ nghĩ sẽ đạt được lợi ích gì. Cuộc bầu cử tới sẽ diễn ra vào năm 2022 và không có sự tham gia của ông Trump. Những gì họ làm hiện nay chỉ phí thời gian", cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, một đồng minh thân thiết của ông Trump, nói.

Một số chính trị gia Dân chủ cũng tỏ ra không hào hứng với thủ tục luận tội kéo dài, đặc biệt trong bối cảnh đảng này đang tìm cách thúc đẩy Quốc hội thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden.

"Tôi nghĩ tổng thống không có kế hoạch, cũng không có ý định, dành quá nhiều thời gian theo dõi quá trình luận tội", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Không giống phiên tòa luận tội lần 1, khi ông Trump hành xử như một "phóng viên chiến trường" và liên tục đăng tải trên Twitter trong thời gian điều trần, các trợ lý giờ đây không chắc chắn cựu tổng thống sẽ cư xử như thế nào.

Từ sau ngày 20/1, ông Trump thường sử dụng "45 Office" - tức văn phòng cựu tổng thống của cá nhân ông - để đăng tải thông cáo báo chí về nhóm luật sư sẽ bảo vệ ông tại phiên luận tội.

Đôi khi văn phòng này cũng đưa ra ý kiến của cựu tổng thống về những gì khiến ông quan tâm.

"Ông ấy sẽ vẫn gửi đi thông điệp (tới người ủng hộ) dù không có tài khoản Twitter", một cựu nhân viên từng làm việc trong chiến dịch của ông Trump nói.

Tags:
Bằng Kiều: 'Lần đầu về quê đón Tết sau 20 năm'

Bằng Kiều: 'Lần đầu về quê đón Tết sau 20 năm'

Nam ca sĩ cho biết anh về nước từ tháng 9/2020. Năm nay, Bằng Kiều đón Tết ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất