Ông Trump thách thức Trung Quốc bằng Chiến lược An ninh Quốc gia

Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) sắp tới của chính quyền Mỹ, sẽ là văn kiện đầu tiên mà Tổng thống Trump tập trung sâu vào tính cạnh tranh kinh tế, đặc biệt là với Trung Quốc.

07:00 19/12/2017

Nói với tờ Breitbart News vào hôm thứ Sáu (15/12), một nguồn tin thân cận với chính quyền Trump cho biết NSS được kỳ vọng là có thể thực hiện được những đề xuất sửa đổi một số luật thương mại, kinh tế nhất định. Theo kế hoạch, NSS sẽ được công bố vào đầu tuần này.

Theo quan điểm của chính quyền Trump, vũ khí mạnh nhất của Mỹ chính là việc duy trì Tổng sản phẩm Nội địa (GDP) tăng trưởng tốt và bền vững. Với quan điểm này, NSS dự kiến ​​sẽ tập trung nhiều vào thương mại hai chiều và công bằng, vào sức mạnh kinh tế, tính cạnh tranh kinh tế, và vào chiến tranh kinh tế, mà Mỹ phải đối mặt.

Tổng thống Trump yêu cầu khả năng cạnh tranh kinh tế của Mỹ với Trung Quốc phải là một vấn đề quan trọng trong NSS. Chính quyền của ông Trump đã làm cho nó trở thành trọng tâm chính, đồng thời cố gắng hợp tác với Trung Quốc, trong việc phi hạt nhân hoá Triều Tiên.

Đầu tuần trước, tại một sự kiện ở Washington, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã đưa ra một bản đánh giá về NSS, phác thảo ra bốn nội dung quan trọng, bao gồm: Bảo vệ tổ quốc; Thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ; Hòa bình thông qua sức mạnh; và Thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia McMaster chỉ ra năm mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm: Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và các nhóm khủng bố xuyên quốc gia (Ảnh: Getty)

Ông McMaster cũng chỉ ra năm mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm: ‘các cường quốc xét lại’ là Trung Quốc và Nga, các quốc gia bất hảo là Iran và Triều Tiên, và các nhóm khủng bố xuyên quốc gia.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, bà Nadia Schadlow, Phó trợ lý tổng thống về Chiến lược an ninh quốc gia, và bà Dina Powell, Phó cố vấn an ninh quốc gia, là những nhân vật chính, chịu trách nhiệm soạn thảo NSS. Tuy nhiên, quá trình xây dựng NSS cũng có sự tham gia đóng góp ý kiến của các thành viên khác trong chính phủ, bao gồm các quan chức quân đội.

Phát biểu trước các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu (15/12), ông Mattis cho biết: “Mọi người rất hợp tác. Chúng tôi đã được mời tham dự bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã tận dụng nó, đưa ra những ý kiến đóng góp của mình”.

Cũng theo nguồn tin trên, trong khi sử dụng một số người xây dựng NSS, chính Tổng thống Trump cũng tham gia vào quá trình này, thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông.

Phạm Duy

Tags:
Khách Tây khóc nghẹn vì những “quả đắng” khi đến Việt Nam du lịch

Khách Tây khóc nghẹn vì những “quả đắng” khi đến Việt Nam du lịch

Không ít du khách nước ngoài đã phải bật khóc hay than phiền vì bị mất trộm, bị cướp, bị chặt chém ở Việt Nam. Đây chỉ là những trường hợp hy hữu nhưng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam nếu không được chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất