Ông Trump thổi phồng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung?

Tổng thống Trump tiếp tục thể hiện sự hào hứng của ông đối với thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung khi công bố với báo chí tại Nhà Trắng mới đây.

01:00 23/10/2019

Theo đó, Tổng thống Trump khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tuyệt vời. Các vấn đề của thỏa thuận ở giai đoạn 2 sẽ được giải quyết theo nhiều cách dễ dàng hơn nhiều so với những vấn đề ở giai đoạn 1.

Ong Trump thoi phong thoa thuan thuong mai My-Trung?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các nhà báo ngày 21/10 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng thông báo hai bên sẽ ký kết thỏa thuận ở giai đoạn 1 sau khi thỏa thuận này được thể hiện bằng văn bản. Lễ ký kết có thể diễn ra tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile từ ngày 16-17/11.

"Các hợp đồng với Trung Quốc rất tốt. Họ muốn thực hiện một thỏa thuận... vì chuỗi cung ứng của họ đang đi xuống" - Tổng thống Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng trước khi bước vào cuộc họp nội các.

Tổng thống Mỹ cho rằng, đòn thuế quan ông dành cho Trung Quốc đã khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng và buộc Bắc Kinh phải ngồi xuống thỏa thuận.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, mục tiêu của Mỹ là kết thúc thỏa thuận giai đoạn 1 trước khi diễn ra Hội nghị ở Chile để hai nhà lãnh đạo có thể ký kết thỏa thuận tại Hội nghị này.

Dù còn nhiều vấn đề nổi cộm cần giải quyết, phía Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tiến hành các cuộc thảo luận ở cấp thấp hơn nhằm giải quyết các vấn đề còn khác biệt cho thỏa thuận giai đoạn 1.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói với mạng rằng 15% thuế quan của Mỹ đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được rút lại nếu các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra tốt đẹp. Những mặt hàng trong gói này bao gồm cả điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng.

Cho đến nay, dù chưa nhận được nhiều tín hiệu từ phía Trung Quốc nhưng Tổng thống Mỹ đã rất nhiều lần tuyên bố lạc quan về thỏa thuận thương mại.

Riêng từ khi có được những tiến độ tích cực trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đã liên tục "dội bom" Twitter cá nhân với hàng loạt dòng trạng thái tích cực, khen ngợi, cảm ơn và dùng những từ ngữ đầy tốt đẹp như "thỏa thuận thương mại tuyệt vời".

“Thoả thuận tôi vừa đưa ra với Trung Quốc, cho đến thời điểm này, là thoả thuận tuyệt vời nhất và lớn nhất từng đạt được cho những người nông dân yêu nước vĩ đại của chúng ta, trong suốt lịch sử đất nước” - Tổng thống Mỹ viết trên Twitter cá nhân, một ngày sau khi đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.

Trong một dòng tweet khác, ông Trump cũng cho hay các lĩnh vực còn lại trong thoả thuận “giai đoạn đầu” này cũng rất tuyệt vời, bao gồm công nghệ, dịch vụ tài chính và 16-20 tỉ USD tiền mua máy bay Boeing. Dẫu vậy, lợi ích có được cho các nhà nông Mỹ là thắng lợi lớn nhất.

Sau đó, cũng tiếp tục tuyên bố: "Mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt... Thỏa thuận Giai đoạn Một có thể được hoàn tất và ký sớm!".

Những tuyên bố đầy lạc quan của ông Trump được cho là quá đà khi phía Trung Quốc không hồi đáp theo cách tích cực tương ứng. Trung Quốc cho biết việc mua thêm nông sản Mỹ- điều mà ông Trump cho là một lợi ích to lớn nhất - là phụ thuộc vào những công ty Trung Quốc, hoạt động theo cơ chế thị trường.

Có lẽ Bắc Kinh muốn bắt bẻ ông Trump khi ép buộc Trung Quốc mở cửa thị trường, giảm sự điều khiển của Nhà nước đối với các tập đoàn kinh tế nhưng lại buộc chính quyền Trung Quốc mua nhiều nông sản Mỹ. Trong khi để thực hiện mục đích này, Washington đã phát động cuộc chiến thuế quan không theo bất cứ nguyên tắc thị trường nào. 

Theo baodatviet.vn

Tags:
Việt Nam : Cung không đủ cầu về lao động lành nghề do thương chiến Mỹ-Trung

Việt Nam : Cung không đủ cầu về lao động lành nghề do thương chiến Mỹ-Trung

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc khiến các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, và họ lại lao vào một cuộc chiến khốc liệt giành giật người lao động lành nghề, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt hiện nay

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất