Ông Trump tiếp tục được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 Donald Trump hôm 1/2 đã được ông Jaak Madison – thành viên Nghị viện Châu Âu từ Estonia – đề cử giải Nobel Hòa Bình 2021.

09:30 02/02/2021

Ông Jaak Madison viết trên mạng xã hội: “Trong 30 năm qua, ông Donald Trump là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, trong nhiệm kỳ của mình, đã không khởi động chiến tranh. Ngoài ra, ông ta đã ký nhiều thỏa thuận hòa bình tại Trung Đông. Những hiệp định đã giúp mang lại ổn định và hòa bình trong khu vực này”.

Ông Jaak Madison đề cập đến những Hiệp định Abraham, thỏa thuận chung giữa Israel, UAE và Hoa Kỳ – và sau đó, có thêm Bahrain và các quốc gia Ả Rập khác.

“Chúng tôi khuyến khích những nỗ lực nhằm thúc đẩy đối thoại liên tôn giáo và liên văn hóa để tăng cường văn hóa hòa bình trong ba tôn giáo Ả Rập và tất cả nhân loại”, theo tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để giải quyết các thách thức là thông qua hợp tác và đối thoại và thông qua phát triển các mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy lợi ích về hòa bình lâu dài tại Trung Đông và khắp thế giới”.

Năm ngoái, ông Trump cũng đã được ông Christian Tybring-Gjedde, thành viên của Nghị viện Na Uy, đề cử giải Nobel Hòa Bình.

Ông Christian Tybring-Gjedde năm ngoái nói với Fox News: “Về công lao của ông [Trump], tôi nghĩ ông đã đang nỗ lực để tạo dựng hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết các đề cử viên khác của giải Nobel Hòa Bình”.

Trong một diễn biến liên quan, Giáo dư danh dự Luật Harvard Emeritus Alan Dershowitz hôm 31/1 đã đề cử con rể của ông Trump, ông Jared Kushner là ứng viên nhận giải Nobel Hòa Bình. Ông Dershowitz có quyền đề cử ứng viên giải Nobel Hòa Bình với tư cách cựu giáo dư Luật Harvard. Ông lập luận rằng ông Kushner và cộng sự Avi Berkowitz đã giúp đàm phán các Hiệp định Abraham, đem lại hòa bình cho khu vực Trung Đông.

“Những thỏa thuận này vốn đã mang về hòa bình giữa Israel và nhiều quốc gia Ả Rập theo Hồi giáo Sunni, đáp ứng đầy đủ tiêu chí cho giải thưởng [Nobel Hòa Bình]. Những thỏa thuận đó đảm bảo lời hứa về hòa bình rộng lớn hơn tại Trung Đông giữa Israel, Palestines và các quốc gia Ả Rập khác. Chúng là bước đi rất to lớn hướng đến việc mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực này và thậm cho là cho toàn thế giới”, ông Dershowitz viết trong lá thư gửi Ủy ban Nobel, theo The Jerusalem Post.

Trong tuyên bố phát đi hôm 31/1, ông Kushner nói rằng ông rất vinh hạnh được đề cử giải Nobel Hòa Bình.

Hôm 1/2, ông Petter Eide, thành viên Nghị viện Na Uy đã đề cử phong trào Black Lives Matter (BLM – Người da đen đáng sống) là ứng viên nhận giải Nobel Hòa Bình 2021. Ông Petter Eide cho biết mọi người đã gửi tin nhắn cho ông “nói rằng BLM là một tổ chức bạo lực”, nhưng ông đã bác bỏ những cáo buộc này.

Những người khác đã được đề cử cho giải Nobel Hòa Bình 2021, có nhà lãnh đạo đối lập tại Nga, ông Alexei Navalny và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg.

Ủy ban Nobel sẽ rút gọn danh sách ứng viên cho giải thưởng Nobel Hòa Bình trong mùa xuân và sẽ thông báo người thắng giải này vào tháng Mười, theo thông tin trên trang web của giải Nobel Hòa Bình.

Xuân Thành (Theo Reuters)

Tags:
Trump công bố nhóm luật sư mới cho vụ án truất phế

Trump công bố nhóm luật sư mới cho vụ án truất phế

Cựu Tổng Thống Donald Trump công bố sáng Chủ Nhật, 31 Tháng Giêng, nhóm luật sư mới cho vụ án truất phế sẽ diễn ra tại Thượng Viện hơn một tuần lễ tới, sau khi thông tin nhóm pháp lý cũ rút lui, theo The Hill.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất