Ông Trump tiết lộ "ngày đáng sợ nhất cuộc đời" khi biết 1 điều về tình hình đại dịch ở Mỹ

Thông báo của ông Trump được đưa ra giữa lúc số ca dương tính tại Mỹ vượt 600.000 và hơn 26.000 người tử vong vì COVID-19.

10:00 16/04/2020

Ngày 14/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump, thông báo chính quyền Mỹ sẽ xây dựng kho dự trữ máy thở liên bang.

Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng trong cuộc họp về virus corona, ông Trump nói: "Ngày đáng sợ nhất cuộc đời tôi là khoảng 1 tháng trước, sau nhiều ngày họp dài, đội ngũ của tôi nói rằng Mỹ cần phải có thêm 130.000 máy thở, và chúng ta đang thiếu hàng trăm nghìn cái".

Ông Trump cũng chỉ trích chính quyền tiền nhiệm, cho rằng "chính quyền hiện tại đã phải thừa hưởng hệ thống y tế" yếu kém và nói các thống đốc bang đang yêu cầu số lượng máy thở nhiều tới mức "phi lý" từ kho dự trữ liên bang.

Chính quyền ông Trump đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng hồi tháng trước để yêu cầu các công ty tư nhân, ví dụ như General Motors, phải tận dụng các dây chuyền sản xuất để sản xuất máy thở phục vụ y tế.

"Đây là quyết sách rất quan trọng nhằm sản xuất càng nhiều máy thở càng tốt. Năm ngoái, Mỹ sản xuất được 30.000 máy thở. Năm nay, con số này sẽ là hơn 150.000 máy, thậm chí tới 200.000 máy - cao hơ nhiều so với số lượng mà chúng ta cần".

"Chúng ta sẽ có khả năng tích trữ, chúng ta sẽ thông báo cho các bang về vấn đề tích trữ máy thở".

Các lãnh đạo bang và tổng thống Trump đã có nhiều mâu thuẫn trong vấn đề cung cấp máy thở ở Mỹ.

Ông Trump nói tiếp: "Tôi biết rằng tất cả những người không thể có máy thở để sử dụng trong lúc cần... đều tử vong".

"Tôi đã chứng kiến bác sĩ ở các nước khác phải đưa ra quyết định ai sẽ là người được dùng máy thở và ai không được dùng".

"Và tôi biết rằng đây sẽ là thách thức lớn trong cuộc khủng hoảng. Những người không thể dùng máy thở sẽ chỉ còn một lựa chọn duy nhất - và đó là chết. Tôi đã yêu cầu đội ngũ của mình làm mọi điều có thể để đảm bảo rằng tình huống đó không xảy ra".

Ông Trump khẳng định những máy thở được sản xuất mới sẽ có chất lượng cao và sẽ được đưa tới những khu vực cần sử dụng nhất. Ngoài ra, ông Trump kêu gọi kho dự trữ liên bang phải có ít nhất 10.000 máy thở để đề phòng.

Thông báo của ông Trump được đưa ra giữa lúc số ca dương tính tại Mỹ vượt 600.000 và hơn 26.000 người tử vong vì COVID-19.

Các máy thở là công cụ hữu hiệu trong quá trình chữa trị bệnh, giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn và có thêm thời gian hồi phục từ các bệnh hô hấp.

Cũng trong ngày 14/4, ông Trump tuyên bố sẽ dừng cung cấp 500 triệu USD cho WHO bởi vì tổ chức này đã xử lí đại dịch COVID-19 không hiệu quả, thậm chí "che đậy sự lây lan của đại dịch".

Tuần trước, chính quyền liên bang Mỹ thông báo kho dự trữ trang thiết bị bảo hộ của chính phủ hiện trống tới 90%. Được biết, kho dự trữ chiến lược quốc gia Mỹ có khẩu trang N95, khẩu trang y tế, tấm che mặt và các trang thiết bị cần thiết khác để nhân viên y tế sử dụng trong đại dịch.

Link nguồn: https://zingnews.vn/tt-trump-giai-thich-viec-in-ten-ong-len-chi-phieu-ho-tro-nguoi-my-post1073576.html

Tags:
nCoV có thể phát tán rộng nhờ bám vào đế giày

nCoV có thể phát tán rộng nhờ bám vào đế giày

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng hé lộ đế giày có thể là vật trung gian giúp nCoV lan xa trên mặt đất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất