Ông Trump tính cách trả đũa các nghị sĩ Cộng hòa bất trung

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dành tuần đầu tiên sau nhiệm kỳ để tính cách trả đũa những người cùng đảng mà ông cho là đã phản bội mình, khiến sự chia rẽ trong đảng càng hiện rõ.

08:21 25/01/2021

Ông Trump vẫn ngỏ ý muốn thành lập đảng mới, có thể đặt tên đảng “Maga” hoặc đảng “Yêu nước”, như một sự đe dọa đối với những nghị sĩ Cộng hòa đang muốn bỏ phiếu kết tội ông trong phiên xét xử ngày 8/2 tới.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự kiến gửi điều khoản luận tội lên Thượng viện vào tối 25/1, cáo buộc ông Trump kích động nổi loạn ở Điện Capitol ngày 6/1, dẫn đến 5 người chết.

Ông Trump dành cuối tuần đầu tiên sau nhiệm kỳ ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, để đánh golf cũng như bàn cách duy trì ảnh hưởng và làm cho các nghị sĩ Cộng hòa đã làm ông phật ý mất chức, Washington Post đưa tin.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã “chạm đáy” sau 4 năm nhiệm kỳ. Theo một thăm dò của Gallup tuần 4-11/1, chỉ 34% người Mỹ hài lòng về những gì ông đã làm. Tỷ lệ ủng hộ trung bình của ông trong nhiệm kỳ là 41%, thấp hơn 4% so với người tiền nhiệm có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trước đó, kể từ khi Gallup bắt đầu lưu giữ số liệu.

Trước đó, một thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 16/1 cho biết ông Trump có tỷ lệ ủng hộ còn thấp hơn: chỉ 29%.

Việc ông Trump phủ nhận kết quả bầu cử, phát tán thuyết âm mưu, tin giả về gian lận dù không bằng chứng cũng khiến một bộ phận người ủng hộ trung thành cảm thấy bất bình. Theo Pew, riêng trong hai tháng qua, số người mô tả cách hành xử của ông là “tồi tệ” đã tăng từ 10% lên 20%.

trump lap dang moi anh 1

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 và kết thúc nhiệm kỳ với tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục, ông Trump muốn làm các nghị sĩ Cộng hòa đã làm mình phật ý mất chức. Ảnh: AFP.

Nhưng ngay sau đó, ngày 24/1, ông Trump dường như gạt dần ý tưởng lập đảng mới, vì một số người “nhẹ nhàng chỉ ra với ông ta rằng việc đe dọa lập đảng mới và đe dọa khiến các nghị sĩ mất chức (ủng hộ ứng viên khác tranh cử) là không hợp logic cho lắm” - phóng viên Maggie Haberman của New York Times dẫn nguồn tin “biết về các suy tính của ông Trump”.

Các suy tính mang tính đe dọa của ông Trump nhiều khả năng đang nhắm đến những nghị sĩ như Liz Cheney, hạ nghị sĩ quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa (đã bỏ phiếu luận tội ông Trump), Brian Kemp, Thống đốc bang Georgia (đã bác bỏ cáo buộc gian lận không căn cứ của ông Trump), hay Mitt Romney.

Thượng nghị sĩ Utah Mitt Romney là người Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu kết án ông Trump trong lần luận tội đầu tiên đầu năm 2020. Ông liên tục chỉ trích đích danh ông Trump vì đã kích động đám đông và gieo rắc tin giả, khiến đám đông lầm tưởng rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa như Lisa Murkowski của Alaska, Susan Collins của Maine và Ben Sasse của Nebraska dự kiến bỏ phiếu kết án ông Trump. Nhưng đảng Cộng hòa đang chia rẽ, và để Thượng viện có thể kết án ông Trump, cần 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kết án cùng với 50 người của đảng Dân chủ.

Dù lãnh đạo Cộng hòa trong Thượng viện Mitch McConnell - giờ đây là Lãnh đạo Phe thiểu số sau khi đảng Dân chủ giành được đa số - đã chỉ trích thẳng thắn rằng đám đông đã được “gieo vào đầu những lời nói dối” từ ông Trump, hiện chưa rõ sẽ có đủ 17 phiếu Cộng hòa ở Thượng viện để thực sự kết tội hay không, theo Guardian.

Tags:
20 'thiên tài sáng chế' và cách giải quyết vấn đề xứng đáng 'ờ mây zing, gút chóp' của họ

20 "thiên tài sáng chế" và cách giải quyết vấn đề xứng đáng "ờ mây zing, gút chóp" của họ

Không có bằng cấp, song những phát kiến của các “kỹ sư bất đắc dĩ” này sẽ khiến bạn phải vừa bật cười vừa há hốc mồm vì tính tiện dụng của nó

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất