Ông Trump tố bầu cử Mỹ gian lận: 1.000 nhân vật danh tiếng gây sức ép

Không cung cấp được bằng chứng xác đáng về cáo buộc có gian lận bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, ông Trump đang phải chịu sức ép ngày càng lớn, theo AP.

09:30 16/11/2020

Ngày 15.11, nhóm gồm hơn 1.000 luật sư, cựu thẩm phán liên bang, tổng chưởng lý, giáo sư luật học, đã gửi thư đến Nhà Trắng chỉ trích ông Trump vì “đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử”.

Đây đều là những nhân vật có danh tiếng lớn trong giới pháp lý Mỹ, theo AP. Tuy nhiên, danh tính của hơn 1.000 người này chưa được tiết lộ.

Ông Trump tố bầu cử Mỹ gian lận: 1.000 nhân vật danh tiếng gây sức ép - 1

Hơn 1.000 nhân vật danh tiếng trong giới pháp lý nước Mỹ gửi thư chỉ trích ông Trump (ảnh: AP)

“Mọi ứng cử viên tổng thống đều có quyền bảo đảm về một cuộc bầu cử hợp pháp. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp về kết quả, Tổng thống Trump phải dựa trên sự thật, dựa trên bằng chứng”, bức thư nêu.

“Tổng thống Mỹ đang chỉ đạo việc đệ đơn kiện ra các tòa án khác nhau nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu hợp pháp. Các con trai ông ấy chỉ trích gay gắt những nghị sĩ của đảng Cộng hòa khi họ từ chối hợp tác với ông Trump. Đây là điều chưa từng có tiền lệ”, bức thư có đoạn.

Tim Murtaugh – giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump – cũng cho rằng, Tổng thống Mỹ nên chấp nhận kết quả bầu cử.

“Tổng thống Trump nợ gần 73 triệu người đã bỏ phiếu cho ông ấy lời tuyên bố rằng, cuộc bầu cử này là công bằng và đáng tin cậy. Mọi người Mỹ đều xứng đáng nhận được sự yên tâm rằng cuộc bầu cử của chúng ta diễn ra tốt đẹp”, ông Tim nói.

Ông Trump vẫn một mực cho rằng bầu cử tổng thống năm nay “có gian lận”. Điều này khiến quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng cho ông Biden gặp nhiều khó khăn.

Ông Trump tố bầu cử Mỹ gian lận: 1.000 nhân vật danh tiếng gây sức ép - 2

Vì không đưa ra được bằng chứng chứng minh cáo buộc có gian lận bầu cử, ông Trump ngày càng chịu nhiều sức ép (ảnh: AP)

Giới chuyên gia pháp lý cho rằng, ông Trump rất khó thành công khi kiện kết quả bầu cử ở tòa án. Đội ngũ luật sư của ông Trump sẽ phải thuyết phục các thẩm phán rằng, gian lận bỏ phiếu tồn tại ở cấp độ hệ thống, có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Ở bang Michigan, chiến dịch tranh cử của ông Trump đưa ra hàng chục bản khai của các cử tri nói rằng, họ bị “hạn chế” về quyền bỏ phiếu và “nghi ngờ về điều gì đó nham hiểm trong bầu cử”. Tuy nhiên, đây chưa được coi là bằng chứng cho thấy có gian lận bầu cử trên diện rộng ở Michigan.

Ở bang Arizona, ông Trump cáo buộc số phiếu gian lận “lên đến hàng nghìn”. Tuy nhiên, trong phiên điều trần gần nhất, luật sư của ông Trump thừa nhận không có gian lận và họ chỉ đang “nêu lên lo ngại” về việc kiểm phiếu tại bang này mà thôi.

Tags:
Ông Trump đón tin xấu trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử

Ông Trump đón tin xấu trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngừng vụ kiện yêu cầu xem xét lại phiếu bầu trong Ngày bầu cử ở bang Arizona, dấu hiệu cho thấy ông Trump không còn khả năng đảo ngược kết quả ở bang này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất