Ông Trump tố thủ phạm gây ra mọi rắc rối cho Mỹ

Giữa lúc leo thang chiến tranh thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đổ lỗi mọi rắc rối của nước này do một thủ phạm khác, không phải là Trung Quốc như thông lệ.

07:00 09/08/2019

Trong các thông điệp đăng tải ngày 7/8, Tổng thống Trump đã tỏ ra tự hào về sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ, đồng thời chuyển từ đổ lỗi cho Trung Quốc sang Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ông Trump tố thủ phạm gây ra mọi rắc rối cho Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Vấn đề của chúng ta không phải là Trung Quốc - Chúng ta đang mạnh hơn bao giờ hết. Tiền đang đổ về Mỹ, trong khi Trung Quốc đang mất tới hàng ngàn công ty về tay các nước khác và đồng tiền của họ đang bị vây hãm. Vấn đề của chúng ta là Cục Dự trữ Liên bang quá kiêu hãnh nên không thú nhận sai lầm của họ về việc hành động quá nhanh và siết chặt quá mức", ông Trump viết.

Theo báo RT, lãnh đạo Nhà Trắng đăng đàn Twitter công kích Fed sau khi có thông tin 3 ngân hàng trung ương của New Zealand, Ấn Độ và Thái Lan đều công bố cắt giảm lãi suất lớn hơn kỳ vọng. Ông Trump muốn Fed hiện phải hành động khi các nước khác "làm tốt" trong lúc Mỹ phải trả giá.

"Họ phải cắt giảm lãi suất lớn hơn cũng như nhanh hơn, và chấm dứt việc thắt chặt định lượng vô lý của họ ngay bây giờ", ông Trump nhấn mạnh khi đề cập đến đường cong lãi suất rộng, yếu tố được coi là một trong những chỉ dấu quan trọng thể hiện sự suy thoái của một thị trường.

Hôm 5/8, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm còn 1,714% và tiếp tục giảm xuống tới 1,633% hôm 7/8, mức thấp nhất kể từ ngày 4/11/2016, theo thống kê của CNBC. Cùng lúc đó, chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc 3 tháng và tín phiếu 10 năm đã gần -40 điểm cơ bản. Đó là sự đảo ngược lớn nhất kể từ tháng 4/2007, ngay trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump chỉ trích chính sách của Fed, nhưng việc ông không đổ lỗi cho Bắc Kinh vì vấn đề gì đó vô cùng hiếm khi xảy ra. Hồi đầu tuần này, ông Trump đã gọi Trung Quốc là "nước thao túng tiền tệ". Một vài giờ sau, Bộ Tài chính Mỹ chính thức gán mác đó cho Trung Quốc, mở đường cho Washington khiếu nại Bắc Kinh lên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng như triển khai các biện pháp trừng phạt tài chính khác.

Bắc Kinh nhất quyết phủ nhận các cáo buộc, viện dẫn các đòn thuế của ông Trump đánh vào hàng hóa Trung Quốc đã làm suy yếu đồng Nhân dân tệ (NDT) của nước này. Tỷ giá trao đổi NDT/USD là 6,9996 hôm 7/8, gần với ngưỡng cản tâm lý 7 điểm đã bị Trung Quốc phá bỏ lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua vào ngày 5/8.

Nguồn: VietNamNet

Tags:
Google bị cáo buộc chống lại chiến dịch tái tranh cử của ông Trump

Google bị cáo buộc chống lại chiến dịch tái tranh cử của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Google có những hoạt động chống lại chiến dịch tái tranh cử của ông, đồng thời tuyên bố "chúng tôi đang theo dõi Google rất chặt chẽ."

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất