ÔNG TRUMP TRỞ LẠI TÂM ĐIỂM Ở WASHINGTON

Mọi phát ngôn và hành động của ông Donald Trump đang được phe Dân chủ lan truyền tối đa ở Washington trong nỗ lực luận tội cựu tổng thống.

23:30 12/02/2021

Sau ba tuần im lặng từ khi rời Nhà Trắng, sự hiện diện của ông Trump một lần nữa ngập tràn khắp thủ đô. Nhưng lúc này, người mang hình bóng cựu tổng thống quay trở lại vũ đài chính trị Mỹ lại là phe Dân chủ, theo AP.

Trước phiên tòa luận tội ở Thượng viện, các công tố viên mổ xẻ những lời kêu gọi cử tri ủng hộ của ông Trump. Các đoạn video, họp báo, cuộc gọi phỏng vấn của ông với Fox News được phát đi phát lại.

Những dòng tweet của ông Trump một lần nữa thống trị khắp các mặt báo. Từng từ từng chữ trong các thông điệp của ông được đọc to trước Thượng viện.

Ông Trump mất công cụ phát ngôn ưa thích

Cựu Tổng thống Trump giờ đã mất đi tài khoản Twitter, công cụ phát ngôn ưa thích của ông. Những ngày này, ông chỉ có thể ngồi theo dõi phiên tòa luận tội có một không hai qua truyền hình, không có công cụ nào để đáp trả những lời buộc tội.

Trong ba ngày đầu tiên của phiên tòa, ông Trump chỉ có thể dựa vào nhóm luật sư được tập hợp vội vã để trình bày những luận điểm giúp ông bảo vệ bản thân trước đòn thù công kích của phe Dân chủ.

luan toi ong trump anh 2

Hình ảnh ông Trump phát biểu xoa dịu người biểu tình ở Điện Capitol được chiếu trong video của nhóm công tố. Ảnh: AP.

"Tôi nghĩ lần duy nhất tôi chứng kiến ông Trump ở thế yếu và không thể làm gì để xoay chuyển cục diện như hiện nay là khi phá sản vào đầu thập niên 1990", Sam Nunberg, một cố vấn lâu năm của ông Trump, nói.

Dù vậy, ông Nunberg tin rằng cựu tổng thống sẽ chỉ càng đẩy bản thân vào rắc rối nếu vẫn còn tài khoản Twitter trong tay.

Trong những ngày trước phiên tòa, ông Trump nhìn chung sống tách biệt khỏi những diễn biến ở Washington. Cựu tổng thống làm quen với cuộc sống sau nhiệm kỳ, dành phần lớn thời gian để chơi golf và lên kế hoạch cho tương lai.

Nhưng ông nhanh chóng trở lại với cuộc sống chính trị khi phiên tòa luận tội khởi động hôm 9/2.

Cựu tổng thống được cho là rất tức giận trước màn thể hiện kém cỏi của các luật sư. Ông Trump phàn nàn các luật sư chuẩn bị thiếu chu đáo và trông "thảm hại" qua truyền hình.

Ông Trump liên lạc qua điện thoại, yêu cầu các luật sư phải tranh luận quyết liệt hơn, một nguồn thạo tin cho biết.

Nhóm luật sư và các đồng minh bảo đảm với cựu tổng thống rằng ông có đủ số phiếu ủng hộ từ các thượng nghị sĩ Cộng hòa để một lần nữa được tha bổng.

Họ thuyết phục ông Trump tốt nhất nên tiếp tục giữ im lặng, tránh mọi rắc rối nếu không may có phát ngôn bùng nổ nào đó khiến các thượng nghị sĩ quay lưng với ông, đặc biệt khi ông lại nhắc tới cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ.

Điều này có nghĩa là ông Trump cần tiếp tục tuân thủ quy tắc không phỏng vấn, không bình luận, không trao đổi với Fox News.

Nguy cơ từ phiên tòa luận tội

Những nhân vật thân cận với ông Trump thừa nhận đoạn video nhức nhối mà phe Dân chủ tung ra hôm 10/2 đã gây chấn động, nhưng tin rằng phe Dân chủ không đạt được tiến triển lớn trong ngày 11/2.

Ông Trump tiếp tục được quan sát thấy trên sân golf trong ngày 11/2, CNN cho biết. Điều này làm dấy lên câu hỏi khi nào cựu tổng thống sẽ có phản ứng với vụ kiện, và phản ứng đó sẽ ra sao.

Nội bộ phe ông Trump vẫn tự tin với kết quả cựu tổng thống một lần nữa được tha bổng. Tuy nhiên, các đồng minh lo ngại về những thiệt hại phiên luận tội gây ra cho danh tiếng của cựu tổng thống, có nguy cơ ảnh hưởng tới vị thế và khả năng ông mở rộng ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa.

Các phụ tá hiểu những hình ảnh chấn động đang được công bố tại phiên tòa, thông qua hệ thống truyền hình, cuối cùng sẽ đến được với các cử tri nòng cốt của đảng Cộng hòa, có nguy cơ khiến vị thế của ông Trump sụp đổ.

luan toi ong trump anh 3

Đoạn video cho thấy một kẻ nổi loạn tìm cách phá cửa căn phòng nơi nhân viên Hạ viện ẩn nấp. Ảnh: New York Times.

Trong kịch bản bi quan, sẽ có thêm nhiều đảng viên Cộng hòa rời bỏ ông Trump, trong khi cử tri quay lưng với cựu tổng thống.

"Nếu không chuyển hướng ngay lúc này, ông ấy sẽ thua trận chiến lớn", Peter Navarro, cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng của ông Trump, nói. Ông Navarro tin rằng cựu tổng thống cần thay đổi nhóm luật sư và quay trở lại với luận điểm về cáo buộc gian lận bầu cử.

Dù vậy, ông Trump nhiều khả năng sẽ không thay đổi nhóm luật sư của mình một lần nữa. Cố vấn của ông Trump là Jason Miller cho biết đội ngũ pháp lý sẽ bắt đầu và hoàn tất phần trình bày bảo vệ cựu tổng thống ngay trong ngày 12/2, không sử dụng hết 16 giờ đồng hồ như phân bổ của Thượng viện cho hai bên.

Đồng minh trấn an ông Trump

Ngay cả những người trung thành nhất với ông Trump cũng kinh ngạc trước ảnh hưởng của cựu tổng thống với đảng Cộng hòa sau khi rời nhiệm sở. Những chính trị gia trở mặt với ông Trump đã đối mặt làn sóng giận dữ không thể lường trước từ bộ phận ủng hộ cựu tổng thống.

Nhưng bài trình bày của nhóm công tố Hạ viện hôm 10/2 đã giáng một đòn mạnh vào vị thế của ông Trump. Đoạn video do phe Dân chủ trình chiếu chứa những hình ảnh và âm thanh gây sốc chưa từng được công bố, cho thấy những người nổi loạn giao tranh quyết liệt với cảnh sát, đập phá tòa nhà trụ sở Quốc hội, và săn lùng các thành viên lưỡng viện.

Đoạn video được trình bày đan xen với những dòng tweet và phát biểu của ông Trump trong suốt nhiều tháng, nhằm thuyết phục Thượng viện rằng vụ nổi loạn là đỉnh điểm của chiến dịch dẫn dắt cử tri của ông Trump bằng việc phát tán những thông tin sai lệch cáo buộc gian lận bầu cử.

luan toi ong trump anh 4

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã trấn an ông Trump. Ảnh: Politico.

Trong suốt 48 giờ qua, ông Trump - từng miêu tả bản thân là người tự phát ngôn tốt nhất cho chính mình - hoàn toàn không thể giao tiếp với các cử tri bằng những công cụ mà ông quen thuộc.

Cựu tổng thống không thể sử dụng Twitter hay Facebook. Ông Trump không còn bộ phận báo chí Nhà Trắng túc trực sẵn sàng truyền đi các phát ngôn của mình.

Ngay cả nỗ lực gửi đi thông cáo báo chí truyền thống từ Văn phòng cựu tổng thống của ông Trump cũng gặp khó khăn kỹ thuật dẫn đến email gửi tới các phóng viên thường xuyên bị chậm.

"Tình hình đã thay đổi rất nhiều, thực tế là ông Trump không có công cụ để giao tiếp", Scott Walker, cựu thống đốc bang Wisconsin từng tranh cử đối đầu ông Trump năm 2016, nói về việc ông Trump giờ đã biến mất trên các mạng xã hội lớn.

Để trấn an, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của ông Trump, cho biết đã nhấn mạnh với cựu tổng thống rằng điều duy nhất quan trọng là kết quả phiên tòa luận tội.

"Tôi đã trấn an tổng thống: vụ này kết thúc rồi. Vấn đề duy nhất chỉ là chờ phán quyết cuối cùng", Thượng nghị sĩ Graham nói.

Cựu Thống đốc Walker cho biết, đến cuối cùng, ông hy vọng phiên tòa luận tội sẽ giúp đoàn kết phe Cộng hòa đang chia rẽ sâu sắc trước hướng đi tương lai cũng như tranh cãi về mức độ ảnh hưởng của ông Trump trong nội bộ đảng.

"Bất kể mọi người có quan điểm thế nào về các phát ngôn của tổng thống hay về lo ngại gian lận bầu cử hay bất cứ vấn đề gì, các thượng nghị sĩ Cộng hòa có thể dễ dàng phản đối luận tội dựa trên một lý do cơ bản nhất, đó là việc luận tội một người đã không còn tại vị chỉ là một trò đùa", ông Walker nói.

Tags:
Kết quả thấy trước của phiên tòa luận tội ông Trump

Kết quả thấy trước của phiên tòa luận tội ông Trump

Luật sư của ông Trump lập luận phiên tòa vi hiến còn phe Dân chủ nói chứng cứ về hành vi sai trái của cựu tổng thống là quá nhiều. Dù ai nói gì, kết quả phiên xử gần như đã an bài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất