Ôпg Tɾᴜмρ: Tɾoпg мộɫ ɫɦáпg, cɦúпg ɫα ᵭi ɫừ Nước Mỹ Tɾêп ɦếɫ ᵭếп Nước Mỹ sαᴜ cùпg

Cᴜộc kɦủпg ɦoảпg ɗi cư ɫại ɓiêп giới Hoα Kỳ-Mexico ɗo ôпg Joe Biɗeп ɫạo пêп là ɦìпɦ ảпɦ ɫɦᴜ пɦỏ củα cɦươпg ɫɾìпɦ пgɦị sự “Nước Mỹ sαᴜ cùпg”, cựᴜ Tổпg ɫɦốпg Doпαlɗ Tɾᴜмρ cɦo ɓiếɫ ɦôм Cɦủ пɦậɫ (28/2).

09:24 01/03/2021

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), cựu TT Trump đã lên tiếng chỉ trích các chính sách về nhập cư của chính quyền mới.

Ông Trump phát biểu “Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, chúng ta đã đi từ ‘Nước Mỹ trên hết’ (America First) đến ‘Nước Mỹ sau cùng’ (America Last)… không có ví dụ nào rõ ràng hơn [cho điều này] bằng cuộc khủng hoảng mới và khủng khiếp ở biên giới phía nam của chúng ta,”

Cụ thể, ông Trump lưu ý đến việc TT Biden ra lệnh ngừng xây tường biên giới, khởi động lại chương trình Bắt giữ và Phóng thích, vốn cho phép những người nhập cư bất hợp pháp được thả vào nước Mỹ trong khi chờ đợi phiên điều trần xin tị nạn của họ. Tuy nhiên cựu TT Trump từng cảnh báo, những người nhập cư này một khi được thả vào nước Mỹ, họ sẽ không xuất hiện trong phiên điều trần và cũng rất khó để tìm được họ. Ngoài ra, tân TT cũng tạm dừng hầu hết các hoạt động trục xuất người nhập cư bất hợp pháp.

“Chúng tôi đã kết thúc chương trình Bắt giữ và Phóng thích (Catch and Release), chấm dứt gian lận tị nạn và đưa số vụ vượt biên bất hợp pháp xuống mức thấp nhất trong lịch sử,” ông Trump nói. “Khi những người nhập cư bất hợp pháp xâm nhập biên giới của chúng ta, họ đã bị bắt, giam giữ và đưa về nhà ngay lập tức.”

“Chính quyền mới chỉ mất vài tuần để biến thành tựu chưa từng có tiền lệ này thành một thảm họa nhân đạo và an ninh quốc gia tự gây nên,” cựu TT tiếp tục:

“Bằng cách thiếu thận trọng loại bỏ biên giới, các biện pháp an ninh, kiểm soát [và] tất cả những thứ chúng tôi áp dụng, Joe Biden làm nổ ra làn sóng nhập cư bất hợp pháp khổng lồ vào đất nước của chúng ta… Hàng chục nghìn người đang tiến vào. Tất cả họ đang đến để tận dụng những điều mà ông ấy đã nói. Điều đó đang thu hút mọi người đến Mỹ. Và chúng ta là một quốc gia, chúng ta không thể giải quyết các vấn đề của thế giới.”, cựu TT phát biểu.

Kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng trước, ông Biden đã chấm dứt chính sách Ở lại Mexico (Remain in Mexico) của ông Trump, khởi động lại chương trình Bắt giữ và Phóng thích, và hủy bỏ các thỏa thuận hợp tác về tị nạn với Trung Mỹ.

Kết quả là sự gia tăng của làn sóng người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới phía nam và hàng loạt người vượt biên vào nội địa Hoa Kỳ – nhiều người trong số này không được yêu cầu xét nghiệm COVID-19. Ví dụ, vào tháng 1/2021, các vụ bắt giữ ở biên giới đã tăng gần 160% và đánh dấu mức nhập cư bất hợp pháp cao nhất trong tháng kể từ tháng 1/2006.

Trước đó, Bộ An ninh Nội địa (DHS) của chính quyền Joe Biden đã lên kế hoạch cho phép khoảng 25.600 người di cư vào các cộng đồng người Mỹ ở tiểu bang TexasCalifornia.

Chính quyền ông Biden đã tăng cường thả những người vượt biên vào nội địa Hoa Kỳ kể từ khi khởi động lại chương trình Bắt giữ và Phóng thích. Trong 10 ngày đầu tháng Hai, DHS đã thả ít nhất 2.000 người vượt biên vào Mỹ. Trong khi đó, vào tháng 12/2020 trước khi chương trình Ở lại Mexico”kết thúc, Bộ An ninh nội địa chỉ cho phép 11 người vượt biên vào Hoa Kỳ.

Tags:
Ngôi làng nhiều đặc quyền ở New York

Ngôi làng nhiều đặc quyền ở New York

Việc có tài sản ở làng Bellport mang đến nhiều đặc quyền cho cư dân như được tham gia câu lạc bộ đồng quê và đi phà tới bãi biển độc quyền trên Đảo Lửa, theo The New York Times.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất