Ông Trump tung cɦiếп thuậϯ mới cho cuộc cɦiếп ρɦáρ lý hậu bầu cử

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đaпց ϯuпց ra cɦiếп thuậϯ mới trong cuộc cɦiếп ρɦáρ lý hậu bầᴜ cử với kỳ vọng có thể ᵭảo пցược tìnɦ tɦế.

02:00 11/11/2020

Wall Street Journal đưa tin, ông Trump và các đồng minh đang bắt đầu tung ra chiến lược mới liên quan tới cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử Mỹ hôm 3/11. Trong khi các hãng tin lớn tính toán và dự đoán ông Joe Biden sẽ đắc cử tổng thống với trên 270 phiếu đại cử tri, chiến dịch của ông Trump phản đối những tuyên bố nói trên, đồng thời đã bắt đầu nộp đơn kiện tại các địa phương.

Trong nỗ lực mới nhất, phía ông Trump hiện đang phát đơn kiện ở các bang chiến địa để ngăn các quan chức tiểu bang chốt lại kết quả bầu cử cuối cùng. Chiến dịch của ông Trump thực hiện các động thái pháp lý trên dựa vào các cáo buộc gian lận bầu cử ở Michigan và cáo buộc các quan sát viên bị áp các hạn chế trong khi thực thi nhiệm vụ giám sát.

Tại Pennsylvania, phía chiến dịch của ông Trump đưa ra lý do rằng các giám sát viên bầu cử bị xếp đứng ở vị trí quá xa so với quầy bầu cử và có sự phân biệt đối xử giữa cử tri ở các hạt đảng Dân chủ chiếm đa số và đảng Cộng hòa chiếm đa số. Cơ quan bầu cử Philadelphia tại Pennsylvania cho biết họ đã tuân thủ mọi luật lệ liên quan.

Tại Michigan, một tổ chức ủng hộ ông Trump đã nộp đơn kiện lên tòa, cáo buộc rằng các quan chức bầu cử Detroit đã đếm những lá phiếu vắng mặt không hợp lệ và ngăn không cho quan sát viên tác nghiệp. 

Luật liên bang quy định các đại cử tri từ các bang sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/12 nhưng mỗi bang có quy định riêng về thời hạn chốt kết quả bầu cử. Tại Michigan và Pennsylvania, hạn chót là 23/11 để các bang xác nhận kết quả bầu cử phổ thông cuối cùng trước khi các đại cử tri bỏ phiếu.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, thẩm phán ở các bang dường như sẽ không sẵn sàng chặn việc công bố kết quả cuối cùng như yêu cầu từ phía ông Trump, trừ khi họ nhận được các bằng chứng đáng kể về gian lận hoặc những bất thường đủ lớn để thay đổi cục diện cuộc bầu cử. 

Ngoài ra, giới quan sát cũng cho rằng tình thế hiện tại đang có lợi cho ông Biden, vì ông dẫn trước ông Trump với khoảng cách khiến ông Trump khó có khả năng đảo ngược tại tòa án. Ví dụ, ở Michigan, ông Biden dẫn trước 146.000 phiếu và 99% phiếu đã kiểm, trong khi ở Pennsylvania, khoảng cách là 45.000 phiếu với 99% phiếu đã được kiểm đếm.

Ông Trump tung chiến thuật mới cho cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử - 2
Các số liệu tính toán của Fox News cho thấy ông Biden giành 290 phiếu đại cử tri, trong khi giành 214 phiếu. (Nguồn: Fox News)

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-tung-chien-thuat-moi-cho-cuoc-chien-phap-ly-hau-bau-cu-20201110151748021.htm

Tags:
Phe ông Trump trông đợi gì khi đòi kiện lên tới Tòa Tối cao?

Phe ông Trump trông đợi gì khi đòi kiện lên tới Tòa Tối cao?

Tuy Tòa án Tối cao không có quyền quyết định ai đắc cử tổng thống, phán quyết của cơ quan này có thể dẫn đến thay đổi số phiếu phổ thông của ứng viên, gián tiếp thay đổi cục diện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất