Ông Trump tuyên bố không rời Nhà Trắng trong yên bình nếu thua ông Biden, tức tốc đề cử người vào Tòa Tối cao để sẵn sàng cho kiện tụng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/9 tuyên bố sẽ không cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Biden thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới và Tòa Tối cao có thể sẽ là nơi ra phán quyết cuối cùng.

23:30 25/09/2020

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Chúng ta cần phải xem điều gì sẽ xảy ra. Bạn biết đấy, tôi đã phàn nàn rất nhiều về những lá phiếu (qua thư). Chúng là một thảm họa".

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích tính hợp pháp của hình thức bỏ phiếu qua thư, vốn đang được tiến hành ở một số bang khi các nhà chức trách địa phương tìm cách hạn chế sự lây lan của virus corona ở các địa điểm bỏ phiếu chật chội.

Dù chưa đưa ra bằng chứng nhưng ông Trump nhiều lần nói rằng bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận hơn so với hình thức bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử. Các luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tìm cách chống lại quyết định bỏ phiếu qua thư ở một số bang.

"Hãy loại bỏ những lá phiếu này và các bạn sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực yên bình. Nếu không, sẽ không có một sự chuyển giao quyền lực nào. Những lá phiếu này nằm ngoài tầm kiểm soát và các bạn biết ai là người hiểu rõ nhất điều này không? Đó chính là đảng Dân chủ", ông Trump tuyên bố.

Cuộc đua chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút và các cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Trump đang bị ông Biden dẫn trước ở một số bang quan trọng. Ngay sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố của mình, Ban vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cũng đưa ra những quan điểm của mình.

"Người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Chính phủ Mỹ hoàn toàn có khả năng tống cổ những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng", tuyên bố nhấn mạnh

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng mà ông Trump đột ngột rời đi "vì một cuộc điện thoại khẩn", vị Tổng thống Mỹ cũng dành một phần thời gian để thảo luận về người ông sẽ đề cử vào vị trí Thẩm phán Tòa Tối cao mà bà Ruth Bader Ginsburg để lại sau khi qua đời hồi cuối tuần trước.

"Tôi nghĩ đó sẽ là một ứng viên tuyệt vời, một ứng viên sáng giá", Tổng thông Trump chia sẻ và cam kết sẽ chọn một phụ nữ để đề cử vào vị trí mà bà Ginsburg để lại.

Ông Trump và hầu hết các Thượng nghị sĩ Cộng hòa, đặc biệt là lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell, đã thể hiện họ sẽ chọn người thay thế chiếc ghế của bà Ginsburg vào trước cuộc bầu cử ngày 3/11 tới. Nếu điều này xảy ra, những người bảo thủ sẽ chiếm 6 trong tổng số 9 ghế tại Tòa Tối cao. Điều này đồng nghĩa với sự thay đổi to lớn trong luật pháp nước Mỹ nhiều thập kỷ tới.

Trong ngắn hạn, điều này sẽ rất có ý nghĩa đối với đảng Cộng hòa. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát làm thay đổi lớn các quy tắc bỏ phiếu, trong đó có việc bỏ phiếu qua thư ở nhiều bang, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều kiện tụng liên quan tới cuộc bầu cử năm nay. Tổng thống Trump dự báo rằng Tòa Tối cao sẽ là người quyết định ai chiến thắng. Chiếm đa số ở cơ quan quyền lực tối cao này rõ ràng là một lợi thế.

"Tôi nghĩ cuộc bầu cử sẽ kết thúc ở Tòa Tối cao và tôi nghĩ sẽ rất quan trọng khi có 9 thẩm phán ở đó. Hệ thống sẽ vận hành nhanh chóng", ông Trump cho biết.

Link nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/ong-trump-tuyen-bo-khong-roi-nha-trang-trong-yen-binh-neu-thua-ong-biden-tuc-toc-de-cu-nguoi-vao-toa-toi-cao-de-san-sang-cho-kien-tung-4202024985522745.htm

Tags:
Chánh án New York ra lệnh con trai TT Trump ra lấy lời khai trước bầu cử

Chánh án New York ra lệnh con trai TT Trump ra lấy lời khai trước bầu cử

Một chánh án New York hôm Thứ Tư, 23 Tháng Chín, ra lệnh ông Eric Trump ra lấy lời khai trong vài tuần tới liên quan cuộc điều tra của bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang về gian lận tại công ty Trump Organization, theo NBC News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất