Ông Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt với Hong Kong

Chính phủ Mỹ bắt đầu tước quy chế đặc biệt đối với Hong Kong, sau khi Trung Quốc thông qua nghị quyết về luật an ninh Hong Kong.

21:30 30/05/2020

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Hong Kong “không còn được hưởng quyền tự trị” từ Trung Quốc.

Quyết định trên sẽ ảnh hưởng đến “tất cả chính sách ưu đãi” mà Mỹ trao cho Hong Kong với “một vài ngoại lệ”, ông Trump nói. Mất đặc quyền về kinh tế có thể khiến Hong Kong không còn là trung tâm tài chính của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi đang chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình loại bỏ các chính sách đã giúp Hong Kong được đối xử đặc biệt", ông Trump nói.

Mỹ cũng sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc và Hong Kong – những người có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đối với việc “tước quyền tự chủ của đặc khu hành chính Hong Kong”, ông Trump nói.

Tuyên bố về Hong Kong là một trong số hàng loạt chỉ trích mà ông Trump chỉ đích danh Trung Quốc, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 29.5.

Ông Trump tuyên bố cắt quan hệ với Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) vì cho rằng “Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn tổ chức”. Ông Trump cáo buộc “Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ Mỹ” và sẽ có động thái bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ.

Ông Trump cũng cáo buộc Trung Quốc “tuyên bố chủ quyền phi lý”, đe dọa đến hoạt động tự do hàng hải.

“Họ tác động đến nước Mỹ với cách mà chưa ai từng làm trước đây”, ông Trump nhắc đến Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh “đột kích các nhà máy Mỹ” và “rút ruột” ngành công nghiệp Mỹ.

Link nguồn: http://danviet.vn/ong-trump-tuyen-bo-my-cham-dut-quy-che-dac-biet-voi-hong-kong-502020305893748.htm

Tags:
Camera giám sát cho thấy bằng chứng George Floyd không chống cự cảnh sát

Camera giám sát cho thấy bằng chứng George Floyd không chống cự cảnh sát

Video giám sát từ bên ngoài một nhà hàng ở thành phố Minneapolis cho thấy các bằng chứng chống lại lời khai của cảnh sát rằng ông George Floyd đã kháng cự, trước khi một cảnh sát đè gối lên cổ ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất