Orange County: 11,000 người muốn giải tỏa khu vô gia cư trên bờ sông Santa Ana

Vì bất mãn với tình hình đông người vô gia cư tại bờ sông Santa Ana, hơn 11,000 cư dân Orange County ký một thỉnh nguyện thư đòi giải tỏa. Các viên chức của quận hạt đang coi việc này là một tình trạng khẩn cấp.

03:03 03/09/2017

Theo tin của nhật báo The Orange County Register, bà Kris Murray, nghị viên Anaheim, cho biết một nhóm công tác đặc biệt sẽ được thành lập ngay lập tức, sau khi được hội đồng thành phố thông qua.

Nhóm công tác đặc biệt này sẽ đưa ra thời hạn 30 ngày để chuyển người vô gia cư đi nơi khác.

Bà Murray cho biết, công việc này sẽ có sự đóng góp của quận hạt, các thiện nguyện viên, các tổ chức phi lợi nhuận, cộng đồng tôn giáo, và các tổ chức của tiểu bang và liên bang.

Bà Murray hứa sẽ kêu gọi Hội Đồng Thành Phố Anaheim, trong cuộc họp ngày 12 Tháng Chín, ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến việc này.

“Cho người vô gia cư ở trên bờ sông không phải là thương hại,” bà Murray giải thích. “Không có gì an toàn cả.”

Tại những trại của người vô gia cư trên bờ sông Santa Ana, tình trạng hút chích sử dụng kim cũ rất nhiều. Ngoài ra, phân và nước tiểu thấm xuống nguồn nước ngầm dưới đất, rồi chảy ra sông, rồi ra biển.

Bà Murray nói: “Các khu dân cư ở gần đây đang bị tấn công.”

Bà Murray cũng đang kêu gọi các thành phố tọa lạc gần bờ sông, như Santa Ana, Orange, Fullerton, và Fountain Valley, cùng nhau thảo luận để giải quyết vấn đề này.

“Tôi biết việc này sẽ tốn khá nhiều tiền,” bà Murray giải thích. “Nhưng tôi sẽ kêu gọi Hội Đồng Thành Phố Anaheim làm việc với quận hạt.”

Những người vô gia cư sẽ được cung chấp chỗ ở khác.

Kế hoạch này sẽ chuyển đi hàng trăm người, và phục hồi bờ sông, để nơi này được sử dụng theo đúng mục đích – một đường mòn đi bộ dành cho công chúng dài 30 dặm sạch sẽ, và không bị ô nhiễm.

Trong cuộc họp của Hội Đồng Thành Phố Anaheim hôm 29 Tháng Tám, rất nhiều cư dân và những người đại diện cho người vô gia cư, có nhiều tranh cãi về cách giải quyết tình trạng ở bờ sông Santa Ana.

Ông Jose Moreno, một nghị viên khác của Anaheim, đề nghị nên lắp đặt các nhà cầu di động để giải quyết tình trạng thiếu vệ sinh.

Có một số người nghĩ rằng đề nghị của ông Moreno sẽ khuyến khích người vô gia cư ở nơi khác dọn đến bờ sông Santa Ana để ở.

Bà Murray trả lời trong một cuộc phỏng vấn: “Đây là lúc phải hành động. Các cư dân đang muốn thành phố hành động, và họ cần thành phố bảo đảm sự an toàn cho gia đình và nơi ở của họ.”

Bà nói thêm: “Cung cấp tiện nghi để người vô gia cư ở được lâu dài không phải là giải pháp đúng.”

Ông Kevin George, một cư dân Anaheim bị tình trạng người vô gia cư trên bờ sông Santa Ana ảnh hưởng, là người đưa ra thỉnh nguyện thư yêu cầu giải tỏa trại vô gia cư, trên trang mạng Change.org.

Có đến hàng trăm người đi bộ, chạy bộ, đạp xe, và cưởi ngựa phải bỏ đường mòn dài 30 dặm này để giữ an toàn cho bản thân.

Ông George biết là sẽ có người ủng hộ, nhưng không ngờ có đến hơn 11,000 người.

Những người này không chỉ cho chữ ký để ủng hộ, mà còn kể rất rõ sự bất mãn, và tình trạng nơi ở của mình.

Nhiều người nói họ sẵn sàng tham gia vào việc dọn dẹp sạch sẽ bờ sông.

Bà Jeanina Cole, cư ngụ tại căn nhà của bà ở Fountain Valley được 15 năm, ghi trong thư: “Nhà tôi chỉ cách bờ sông và trại người vô gia cư có 4 mét. Giờ nhìn bờ sông hoang tàn như là phim Mad Max ấy.”

Các cư dân cũng đang rất lo lắng vì tình hình trộm cắp.

Nghị Viên Murray đang cần bốn phiếu trong Hội Đồng Thành Phố Anaheim để tiến hành việc giải tỏa bờ sông Santa Ana.

Tags:
Cảnh sát Orange County bị tố bẻ tay ‘cánh gà,’ gây thương tích cho tù nhân

Cảnh sát Orange County bị tố bẻ tay ‘cánh gà,’ gây thương tích cho tù nhân

Cư dân Orange County bị cảnh sát quận hạt bắt nên coi chừng, vì có thể bị gãy tay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất