Orange County dẹp khu homeless bên sông Santa Ana, gây căng thẳng

Tình trạng người vô gia cư tràn lan lúc nào cũng là một vấn đề căng thẳng ở Orange County. Đến hôm Thứ Hai, 22 Tháng Giêng, tình hình lại càng căng thẳng hơn vì Orange County bắt đầu ra lệnh cho những người “homeless” sống ở khu trại trên bờ sông Santa Ana, gần sân vận động Angel Stadium, Anaheim, phải rời khỏi nơi này khiến cho nhiều cư dân không hài lòng.

06:52 25/01/2018

Chỉ mới ngày đầu tiên của dự án giải tỏa bờ sông thôi mà các căn lều tại đây đều im ắng, chỉ có ít người vô gia cư qua lại, ai cũng đóng cửa để lo dọn dẹp cho nhanh và không chịu gặp ai để nói chuyện.

Các “cư dân” của khu trại cho biết họ vẫn chưa biết sẽ phải dọn đi đâu, nhưng chắc phải ngủ ngoài đường tại các thành phố lân cận như Anaheim và Santa Ana.

Đồ đạc của người vô gia cư đang dọn ngỗn ngang. (Hình: Thiện Lê/)

Có mặt tại bờ sông là nhiều xe của các đài truyền hình, nhiều cảnh sát viên Orange County và nhiều nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền của người vô gia cư.

Các cảnh sát viên cho biết những người vô gia cư sẽ có nhiều thời gian để dọn đi từ từ và quận hạt sẽ giữ các món đồ tùy thân của họ đến 90 ngày.

Gương mặt gây chú ý nhất tại bờ sông là ông Todd Spitzer, giám sát viên Orange County, khu vực 3, vì kế hoạch để giải tỏa bờ sông là do ông đề xướng.

Ông cho biết giới truyền thông biết: “Nơi này không an toàn cho ai ở hết vì ở đây không có nước, không có nhà vệ sinh. Vì vậy nhiều người quăng các chất thải xuống sông, nhưng không biết nước ở đó sẽ thành nước uống cho nhiều cư dân khác.”

Tuy nhiên, những lời nói của ông không làm hài lòng những cư dân của Orange County có mặt tại bờ sông. Một phụ nữ gọi ông là kẻ nói láo và tất cả những lời ra từ miệng ông đều là nói dối. Bà còn nói rằng ông Spitzer không chịu nói chuyện với các cư dân và người vô gia cư mà chỉ gặp các đài truyền hình và cảnh sát.

Những lời chỉ trích này không phải chỉ từ những người có mặt ở bờ sông, mà còn từ nhiều cư dân Anaheim khác từng có mặt tại các buổi họp của Hội Đồng Giám Sát Orange County.

Giám Sát Viên Todd Spitzer trả lời phỏng vấn của đài ABC7. (Hình: Thiện Lê/)

Các thành viên của những tổ chức giúp đỡ người vô gia cư cho biết, những người sống ở khu trại này không biết sẽ phải dọn đi đâu, nhưng chắc họ sẽ phải ngủ ngoài đường.

Bà Roxane Batiste, tình nguyện viên của nhóm “Housing is a Human Right,” cho biết: “Tôi thấy Orange County không có kế hoạch để giúp những người ở đây dọn đi. Rồi ở quận hạt lại không đủ nhà tạm trú hay giường ngủ cho những người vô gia cư này. Có giải quyết thì họ cũng chỉ giải quyết tạm thời, không có nơi ở ổn định thì làm sao mà giải quyết được? Đây là những người không có công ăn việc làm, rồi có những người bị khuyết tật nữa, chứ đâu phải toàn là tội phạm hay những kẻ nghiện ngập đâu.”

“Còn về  đồ dùng của họ thì Orange County chỉ cho một cái hộp sắt, chứ không có nhà kho để giữ. Mà làm sao người ta dám đưa đồ đạc cho người khác giữ vì lúc nào cũng cần có đồ,” bà Batiste nói tiếp.

Bà cũng không ngại nêu lên cảm nghĩ của mình về cách làm việc của Orange County đối với những cư dân vô gia cư tại bờ sông Santa Ana: “Orange County có đưa ra khảo sát và cho biết 90% người ở đây không chịu nhận giúp đỡ của quận hạt. Cảnh sát có mặt ở đây, mặc áo giáp rồi trang bị đầy đủ như vậy, rồi tiếp cận với những người ở đây thì làm sao mà người ta dám nói chuyện?”

Ông Lou Noble, một nhà hoạt động giúp người vô gia cư tại bờ sông Santa Ana và một người đàn ông cầm tấm bảng “Có nhà cửa sẽ chấm dứt tình trạng vô gia cư.” (Hình: Thiện Lê/)

Bà cũng nhắc đến Giám Sát Viên Spitzer: “Ông ấy toàn nói láo thôi chứ đâu có muốn giúp ai. Ông sắp hết nhiệm kỳ làm giám sát viên rồi và đang đi ứng cử chức Chánh Biện Lý Orange County nên mới muốn dọn khu trại này đi để lấy chút tiếng tăm.”

Báo mạng Voice of OC từng cho biết các nhà tạm trú ở địa phương nhiều lúc chỉ có khoảng 18 giường, trong khi số người vô gia cư ở bờ sông thì đến 400.

Ông Lou Noble, một nhà hoạt động giúp người vô gia cư đã làm việc ở bờ sông hơn bốn năm, cho biết: “Đúng như lời những người khác nói, Orange County không đủ chỗ ở cho những người ở đây. Nhưng cũng may là họ sẽ có nhiều thời gian để dọn đi. Năm nào quận hạt cũng kêu người xuống để làm việc với khu trại này, nhưng lần này là lớn nhất.”

Ông còn kể về những lần cảnh sát tiếp cận với những người sống tại bờ sông: “Cảnh sát thì cũng có người tốt người xấu thôi. Tôi thấy có mấy lần các cảnh sát viên vào lều của những người ở đây mà không được cho phép, rồi quấy rối họ đủ cách.”

Một số người “homeless” cho rằng Thứ Hai là ngày đầu tiên nên cảnh sát họ còn “nhẹ tay” rồi chắc đến cuối tuần thì họ sẽ ‘mạnh tay’ hơn.

Những người vô gia cư ở bờ sông Santa Ana tại thành phố Anaheim vẫn lo lắng chưa biết họ sẽ đi đâu về đâu, còn Orange County thì, theo nhiều người, chưa có kế hoạch rõ ràng để giải quyết, nên cư dân của quận hạt vẫn chưa biết tình hình sẽ ra sao, phải đợi thêm một thời gian nữa mới biết được.

Tags:
Nhiều người Việt lo ngại khi Santa Ana cho phép bán cần sa giải trí

Nhiều người Việt lo ngại khi Santa Ana cho phép bán cần sa giải trí

Việc thành phố Santa Ana cấp giấy phép cho bán cần sa giải trí kể từ đầu năm nay đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người Việt ở Little Saigon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất