Orange County: ‘Sách nhiễu tình dục xảy ra thường xuyên tại biện lý cuộc’

Báo cáo của Đại Bồi Thẩm Đoàn Orange County đưa ra hôm Thứ Ba nói rằng sách nhiễu tình dục giữa cấp trên và nhân viên tại văn phòng biện lý quận hạt là thường xuyên, theo nhật báo The Orange County Register.

02:17 29/06/2017

Và chuyện này tạo ra nhiều than phiền rằng cơ quan điều tra này là một môi trường làm việc không thân thiện.

Ông Tony Rackauckas, chánh biện lý Orange County. (Hình: scpr.org)

Sau khi nói chuyện gần 100 người, Đại Bồi Thẩm Đoàn ghi nhận nhiều lời thú nhận về các quan hệ tình dục, và nhiều lời than phiền về sự đối xử không công bằng và sự trả thù nhau trong Văn Phòng Biện Lý Orange County.

Các bồi thẩm viên cho biết, sự nhận thức về việc thiên vị và trả thù nhau dựa trên quan hệ tình dục có thể tạo ra một môi trường làm việc không thân thiện.

Bản báo cáo được tiến hành sau khi Văn Phòng Biện Lý Orange County bị kết tội dùng tù nhân để lấy thông tin của tù nhân khác, rồi trao cho phía công tố, và hiện đang bị Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ điều tra.

Cách đây hai tháng, hai điều tra viên – Tom Conklin và Abraham Santos – cho biết, ông Tony Rackauckas, chánh biện lý Orange County, che giấu các hành vi tội phạm và dùng văn phòng của ông giúp những người ủng hộ mình và trả thù những người chống đối ông.

Trước đó đã có báo cáo của ông Craig Hunter, một cựu biện lý cấp cao tố cáo việc ông Rackauckas gây trở ngại đến các vụ án có liên quan đến bạn ông. Các báo cáo này cũng kèm theo các lời khẳng định về các sách nhiễu tình dục giữa cấp trên và cấp dưới.

Ông Rackauckas chối bỏ các tố cáo này.

Hôm Thứ Ba, ông Joel Baruch, luật sư của hai ông Conklin và Santos, cho rằng báo cáo của đại bồi thẩm đoàn không giải quyết lời khai của hai điều tra viên.

Ông Baruch cho rằng các thân chủ của ông đã vạch ra được cách các biện lý cho “chìm xuồng” các cuộc điều tra liên quan đến bạn bè, và khởi kiện mạnh tay những người chống đối. Điều này vi phạm hiến pháp rất nặng.

“Trong báo cáo của đại bồi thẩm đoàn làm gì nói tới mấy chuyện này,” ông Baruch cho biết. “Tôi nghĩ là họ xóa trắng hết rồi.”

Theo báo cáo, trong những năm gần đây, cơ quan điều tra của văn phòng biện lý ngày càng đi xa khỏi mục đích giúp đỡ chuẩn bị cho các công tác pháp lý, và đã trở thành một bộ phận thi hành luật pháp (như cảnh sát) riêng. Sự thay đổi này gồm có: tập sử dụng súng và vũ lực, và tập giải quyết các rủi ro. Việc này tạo nên nhiều xích mích, dẫn tới việc nhiều nhân viên nghỉ hưu sớm, bị dời đi chỗ khác, và các điều tra viên có cảm giác khó chịu.

Đại bồi thẩm đoàn cho biết các nhân viên cấp thấp gần như không thể khai báo về sự quấy rối và các mối quan hệ tình dục không thích đáng. Các nhân viên này cho biết nếu họ khai báo cấp trên của mình ra thì sẽ bị mất việc làm, hoặc là khai báo rồi nhưng cũng không ai làm gì hết.

Bản báo cáo nêu lên nhiều điều tốt và xấu về việc biện lý cuộc sử dụng tù nhân để moi tin tức rồi đưa ra một cách sai lệch. Bản báo cáo không đề cập đến các tài liệu chứng minh là các công tố viên được thông báo về cách dùng thông tin sai lệch này.

Tags:
Orange County: Phụ nữ gốc Hoa lãnh 3 năm tù vì làm tú bà

Orange County: Phụ nữ gốc Hoa lãnh 3 năm tù vì làm tú bà

Bà Jian Zhen Zhu, 42 tuổi, cư dân Santa Ana, vừa bị kết án ba năm tù giam, hôm 22 Tháng Sáu, vì tội làm tú bà khi thuê một căn chung cư cao cấp ở Irvine làm nhà chứa, theo thông cáo báo chí của Văn Phòng Biện Lý Orange County.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất