Orange County tranh chấp quyền điều hành CalOptima

Cơ quan lập pháp California và Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đang tranh chấp để xem ai sẽ nắm được trong tay kế hoạch y tế cộng đồng trị giá 3.4 tỷ dành cho các cư dân có thu nhập thấp và người cao tuổi của quận hạt, theo báo The Orange County Register.

06:50 19/07/2017

Hội Đồng Giám Sát Quận Cam cho biết cuộc tranh giành các ghế trong ban quản trị của CalOptima có mục đích tăng cường vai trò giám sát của chính quyền lên kế hoạch y tế, và ngăn chặn tiểu bang lấy đi quyền điểu khiển của địa phương qua một dự luật của Thượng Viện.

Hội Đồng Giám Sát Orange County (từ trái qua phải): Bà Michelle Steel, ông Shawn Nelson, bà Lisa Barlett, ông Todd Spitzer và ông Andrew Đỗ. (Hình: voiceofoc.org)

Tuy nhiên, hiệp hội y tế CalOptima Orange County, một tổ chức không lợi nhuận, ủng hộ các bác sĩ và bệnh nhân địa phương, bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ dự luật của Thượng Viện.

Họ cho rằng lý do của cuộc tranh chấp với quận hạt là vì Giám Sát Viên Andrew Đỗ muốn trả thù những người không bổ nhiệm ông vào ghế chủ tịch ban quản trị của hệ thống y tế.

Cả hai phía đều đưa ra lập trường của mình.

Hội Đồng Giám sát Quận Cam bỏ phiếu vào ngày 11 Tháng Bảy với mục đích tăng cường sự điều khiển của họ đối với CalOptima bằng cách đưa hết năm thành viên trong Hội Đồng Giám Sát vào ban quản trị của tổ chứ này.

Hiện thời, ban quản trị CalOptima có chín thành viên, và trong đó có hai giám sát viên quận hạt, và đề xướng của Hội Đồng Giám Sát  sẽ tăng số thành viên lên đến 12.

Trong cùng một ngày, Ủy Ban Y Tế của tiểu bang, thuộc cả hai đảng đều đồng ý chấp thuận dự luật SB4 với mục đích giữ nguyên cơ cấu chỉ có chín thành viên của ban quản trị CalOptima.

Dự luật SB4, do Thượng Nghị Sĩ Tony Mendoza (Dân Chủ) đưa ra, nếu được thông qua, sẽ bác bỏ đề nghị của ông Andrew Đỗ và Hội Đồng Giám Sát  vì cơ cấu tổ chức của ban quản trị CalOptima sẽ được ghi thành luật của tiểu bang.

Các thành viên của ban quản trị CalOptima gồm có: các giám sát viên quận hạt và những người trong lĩnh vực y tế được công chúng tín nhiệm.

Ban quản trị có nhiệm vụ chọn cho bệnh nhân nên đi bác sĩ nào.

Các giám sát viên trong ban quản trị CalOptima thường hay nhận được tiền quyên góp để vận động tranh cử từ các hãng y tế địa phương.

Giám Sát Viên Andrew Đỗ cho biết, từ lúc Obamacare có hiệu lực, số người dùng CalOptima đã lên tới 790,000 người, tăng gần gấp hai lần. Ông cho biết thêm rằng hệ thống này có nhiều hành động lấn lướt lên quận hạt nên cần sự phối hợp chặt chẽ hơn.

“Từ trước đến nay, CalOptima và quận hạt hoạt động riêng lẻ, không liên quan đến nhau,” ông Andrew cho biết. “Những ngày tháng đó đã qua rồi…. Ban quản trị CalOptima, hơn lúc nào hết, cần phải được giám sát kỹ hơn.”

Ông Andrew Đỗ từng đề nghị các đồng nghiệp nên bỏ hết toàn bộ các thành viên ban quản trị CalOptima, và yêu cầu họ ứng cử lại. Nhưng các đồng nghiệp của ông cho rằng ý kiến này đi hơi quá đà và đề nghị cho thêm các giám sát viên quận hạt vào ban quản trị.

Ông Jim Peterson, giám đốc điều hành của hiệp hội y tế Orange County, cho biết rằng các hãng y tế của địa phương ủng hộ dự luật ông Mendoza đưa ra vì họ lo ngại ông Andrew Đỗ muốn cải tổ ban quản trị của CalOptima vì ông muốn trả thù việc không được bổ nhiệm vào ghế chủ tịch, hồi Tháng Ba.

Ông Peterson nói thêm rằng đề nghị của ông Andrew đưa ra nhằm cải tổ ban quản trị không đủ để đại diện cho các bác sĩ địa phương, đại diện cho những người đang được điều trị, và hiểu rõ các bệnh nhân.

“Nhiều người cho rằng ông Andrew Đỗ có dự định muốn bỏ đi một số thành viên của ban quản trị CalOptima, và đó là một lo ngại lớn đối với các nhà cung cấp,” ông Peterson cho biết. “Chúng tôi nghĩ đây không phải là một cách tốt để chọn ra các thành viên trong ban quản trị.”

Nhưng ông Andrew Đỗ nghi ngờ động lực khiến ông Peterson ủng hộ dự luật do ông Mendoza đưa ra.

Trả lời phỏng vấn của Người Việt, Giám Sát Viên Andrew Đỗ nói, “đưa ra một dự luật mạnh mẽ như SB4 để lấy đi quyền của họ chỉ vì họ ‘lo’ rằng tôi có ‘dự định’ bỏ đi ban quản trị CalOptima mà không có bằng chứng là vô trách nhiệm.”  Ông nói thêm, ‘trong những năm qua, nhiều dân cử California rất tham quyền trong việc đối xử với Quận Cam”.

Ông Andrew Đỗ cho rằng Hiệp Hội Y Tế Orange County và Thượng Nghị Sĩ Mendoza đưa ra dự luật này chỉ nhằm giữ số đông trong ban quản trị CalOptima để lo “túi tiền” của các bác sĩ và nhà thương.

“Họ muốn củng cố quyền lực trong ban quản trị CalOptima bằng cách đưa ra dự luật để lấy đi quyền điều khiển của địa phương,” ông Andrew Đỗ nói.

Trong năm giám sát viên của địa hạt, có hai người ủng hộ đề nghị của ông Andrew Đỗ là bà Michelle Steel và ông Shawn Nelson.

Hai người phản đối là ông Todd Spitzer và bà Lisa Barlett.

Cho đến giờ báo lên khuôn, Người Việt không liên lạc được với văn phòng Thượng Nghị Sĩ Tony Mendoza và giám sát viên Todd Spitzer. Riêng Giám Sát Viên Lisa Barlett, nhân viên văn phòng của bà cho biết họ không được phép tiếp xúc với báo giới.

Theo thủ tục, dự luật thay đổi CalOptima của ông Andrew Đỗ sẽ được đưa ra bỏ phiếu lần thứ hai, tại Hội Đồng Giám Sát Quận Cam vào ngày 25 Tháng Bảy.  Sau đó, nếu được thông qua, dự luật phải được đưa ra bỏ phiếu tại một ủy ban khác trước khi được thảo luận tại Quốc Hội Tiểu Bang.

Tags:
Orange County tăng thuế bất động sản 2%

Orange County tăng thuế bất động sản 2%

Năm nay, những người có tài sản tại Orange County sẽ phải trả thêm 2% vì tỷ lệ lạm phát. Đây là vụ tăng thuế cao nhất trong bốn năm gần đây, theo nhật báo Orange County Register (OCR).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất