Orange County truy tố 2 người gốc Việt gian lận lấy tiền thất nghiệp

Ông Todd Spitzer, chánh biện lý Orange County, cho biết các giới chức công lực đã bắt giữ nhiều người trong ba hồ sơ truy tố liên quan đến việc khai gian lấy tiền trợ cấp thất nghiệp liên bang qua đạo luật cứu nguy dịch COVID-19.

01:30 27/01/2021

Trong số những người bị bắt giữ có hai người gốc Việt là Mai Dac Som Nguyễn, 40 tuổi, và Huy Đức Nguyễn, 32 tuổi. Cả hai bị bắt vào ngày 17 Tháng Mười Hai, 2020, bị truy tố nhiều tội danh khác nhau liên quan đến gian lận để lấy tiền chính phủ, theo đài ABC News 10.

Ông Todd Spitzer, chánh biện lý Orange County, trong cuộc họp báo về vụ gian lận tiền thất nghiệp. (Hình: Twitter@OCDAToddSpitzer)

Hồ sơ truy tố cho biết hai người gốc Việt nêu trên, mở ra một doanh nghiệp chỉ thuần tuý phục vụ mục đích “khai gian cho những cá nhân không đủ tiêu chuẩn nhận tiền tài trợ thất nghiệp liên bang cho những người bị thất nghiệp vì đại dịch.”

Hai nghi can trên mở văn phòng tên là “Nguyen Social Services” làm dịch vụ mở hồ sơ xin tiền thất nghiệp cho khoảng hơn 1,000 người không hợp lệ.

Sau khi các hồ sơ này được thông qua, người nhận sẽ “lại quả” cho văn phòng trên “tiền hoa hồng” từ $200 đến $700.

Cơ quan điều tra khám xét văn phòng và tài khoản ngân hàng của “Nguyen Social Services” tìm thấy tổng cộng khoảng $500,000, gồm tiền mặt và trong tài khoản.

“Không phải chỉ có Orange County gặp vấn nạn này, mà là toàn tiểu bang. Người thọ thuế tại California bị đánh cắp gần $10 tỷ vì những hoạt động gian dối liên quan đến tiền trợ cấp thất nghịệp,” lời Chánh Biện Lý Spitzer.

“Số tiền này đáng ra phải đến tay những chuyên gia thẩm mỹ, thợ cắt tóc, bồi bàn, hay tất cả những người xứng đáng khác đã bị mất việc vì đại dịch ụp đến.”

Ông Spitzer cho biết hiện nay việc điều tra mới chỉ “cào nhẹ” bề mặt của sự gian lận tiền thất nghiệp tại tiểu bang California mà thôi.

Theo bà Anne Marie Schubert, chánh biện lý Sacramento County, còn nhiều vụ khai gian tiền thất nghiệp ở California đến từ các tiểu bang khác nữa. (MPL) [kn]

Tags:
Điều gì sẽ xảy ra trong phiên xét xử chưa từng có tiền lệ đối với ông Trump?

Điều gì sẽ xảy ra trong phiên xét xử chưa từng có tiền lệ đối với ông Trump?

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào đầu tháng 2 tới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tổng thống Mỹ bị luận tội hai lần. Phiên xét xử chưa từng có tiền lệ này hàm chứa rất nhiều ẩn số, theo giới quan sát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất