Orange County và Santa Ana bị kiện ‘vi phạm dân quyền người vô gia cư’

Một tổ chức bất vụ lợi, với tên gọi là Elder Law and Disability Center, đang khởi kiện Orange County và thành phố Santa Ana “vi phạm dân quyền người vô gia cư” vì cách đối xử với những người không nhà cửa đang sống trong khuôn viên tòa thị chánh Santa Ana.

10:00 06/08/2017

Theo báo mạng Voice of OC, đơn kiện được đưa ra dưới tên của tổ chức OC Catholic Worker và bảy đương đơn vô gia cư.

Những người này khai báo rằng trong lúc những người vô gia tại tòa thị chánh vắng mặt, các cơ quan công lực làm khó họ bằng cách lấy đi tài sản và nộp đòi họ ra hầu tòa.

Trong cuộc họp của Hội Đồng Thành Phố Santa Ana hôm Thứ Ba, bà Brooke Weitzman, luật sư của tổ chức Elder Law and Disability Center, cho biết: “Điều này không chỉ vi phạm hiến pháp, và tạo nên một khủng hoảng về sức khỏe công chúng, mà còn làm hại đến những thành viên yếu đuối nhất của cộng đồng. Vì lý do này mà chúng tôi phải khởi kiện.”

Đương đơn gồm có cựu chiến binh và người khuyết tật.

Theo các lời khai báo, ông Taylor Andrew Kent, một cựu quân nhân Không Quân bị khuyết tật trong lúc tại ngũ, và được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối, là một trong số những người vô gia cư có tài sản bị tịch thu.

Khi đi nhận lại tài sản, ông không được phép lấy lại thuốc của mình.

Đơn kiện cho biết vì không có thuốc, sức khỏe của ông Kent yếu đi, ông bị ngập máu và nhiễm trùng, rồi phải nhập viện. Lúc đang ở trong bệnh viện, tài sản của ông lại bị tịch thu.

Đơn kiện còn cho biết thêm rằng những dịch vụ cho người vô gia cư không thỏa đáng.

Những người này phải đi đến một tòa nhà cách tòa thị chánh hai dặm để lấy lại đồ vật của mình. Tuy nhiên, đồ vật không được phân loại ra để dễ tìm.

Bà Weitzman nói: “Nhiều người phải dời qua bên nhà tạm trú The Courtyard, không cần biết nơi này còn chỗ trống hay không, vì họ bị đe dọa là cảnh sát sẽ bắt và phải ra hầu tòa.”

“Những người không được nhận vào nhà tạm trú thì phải ngủ tại quảng trường treo cờ của tòa thị chánh. Nơi này chỉ có sàn xi măng, không có bãi cỏ để ngủ, không có bóng râm để che mưa tránh nắng,” bà Weitzman nói thêm.

Ông Charles Dorsey, một người trong số bảy đương đơn, được miêu tả trong đơn kiện là một người bị một tài xế say xỉn đụng, làm ông gặp khó khăn trong đi đứng và phải giải phẩu.

Đơn kiện còn cho biết một cảnh sát viên kêu ông phải dời lều ra khỏi bóng râm. Ông giải thích rằng ông cần phải ở dưới bóng râm sau khi giải phẩu.

Đơn kiện cũng cho rằng Orange County và thành phố Santa Ana vi phạm các tu chính án số 4, 5, và 14 của Hiến Pháp, vì tài sản của những người vô gia cư bị đập phá, và lấy đi với lý do không chính đáng.

Ngoài ra, quận hạt và thành phố cũng đang vi phạm quyền công dân của những người vô gia cư bằng cách đập phá lều và mái che của họ, làm họ phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt.

Tổ chức Elder Law and Disability Center đang xin lệnh tạm thời cấm nhân viên công lực của Santa Ana đập phá và lấy tài sản của người vô gia cư.

Họ cũng đang kêu gọi quận hạt và thành phố Santa Ana chứa những đồ vật bị tịch thu ở một nơi dễ đi đến hơn, và cung mền, mái che, và lều mới cho người vô gia cư.

Tags:
Săn lùng giáo sư đại học Mỹ sau vụ giết người ở Chicago

Săn lùng giáo sư đại học Mỹ sau vụ giết người ở Chicago

Một cuộc săn lùng đang diễn ra khắp nước Mỹ, nhắm vào một giáo sư đại học Mỹ và một nhân viên đại học Oxford, tình nghi đâm chết một người đàn ông ở Chicago.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất