Orange và Riverside County có nguy cơ lở đất vì trận bão sắp tới

Cư dân Orange và Riverside County trong khu vực vừa bị thiệt hại từ vụ cháy Holy Fire gần rừng quốc gia Clevelend National Forest đang được đặt trong tình trạng báo động cao về nguy cơ lở đất giữa lúc vùng này đang chuẩn bị đón trận bão đầu tiên trong mùa.

02:30 05/10/2018

Theo Los Angeles Times, một hệ thống áp thấp đang trên đường đi ngang qua miền Trung California sáng Thứ Tư, 3 Tháng Mười, sẽ đem mưa từ vùng duyên hải đến vùng núi chỉ trong vài giờ. Theo Cục Dự Báo Thời Tiết Quốc Gia, mưa có thể kéo dài đến sáng Thứ Năm.

Các quận hạt như Los Angeles, Ventura, Santa Barbara, Riverside, Orange và San Luis Obispo có thể hứng lượng mưa lên đến nửa inch. Ở vùng sa mạc thấp hơn, trong đó có Palm Springs, lượng mưa có thể lên đến 1 inch.

Chiều Thứ Ba, chính quyền Riverside phát đi cảnh báo di tản tự nguyện đến người dân ở nhiều nơi trong quận hạt này. Cảnh báo nhấn mạnh: “Những khu vực này phải di tản. Đây là thời điểm di tản an toàn nhất.”

Tại Orange County, giới hữu trách cũng cảnh báo cư dân Trabuco Canyon về nguy cơ lở đất. Phát ngôn viên Orange County Molly Nichelson cho biết: “Mặc dù lượng mưa thấp hơn so với những dự báo trước, nhưng nguy cơ lở đất từ vùng bị đám cháy Holy Fire gây thiệt hại vẫn còn.”

Thông thường, cháy rừng có thể dẫn đến tình trạng là đất ở những nơi bị cháy không thể hút được nước. Do đó, lượng mưa đủ lớn có thể tạo ra những dòng chảy thật nhanh, cuốn theo bùn, đất đá, cây cối ở độ sâu vài foot, và gây chết người cho những ai ở trên đường đi của chúng.

Tình trạng này từng xảy ra sau vụ cháy rừng Thomas ở Santa Barbara và Ventura County năm ngoái. Sau khi hơn 281,000 mẫu rừng bị thiêu rụi, mưa đã gây lở đất ở Montecito hồi Tháng Giêng, khiến cả vùng bị ngập dưới bùn, nhà cửa bị phá hủy và ít nhất 20 người thiệt mạng.

Tags:
Nam California: Bão nhiệt đới Rosa ảnh hưởng các khu cháy rừng

Nam California: Bão nhiệt đới Rosa ảnh hưởng các khu cháy rừng

Bão nhiệt đới Rosa chuẩn bị đổ vào miền Nam California và làm cho những khu vực từng bị cháy rừng phải chuẩn bị chống bão.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất