Oregon bắt đường dây làm giấy tờ giả cho hàng ngàn người

Cơ quan công lực tiểu bang và liên bang mới đây đã khám phá ra một đường dây, đặt tại một thành phố có đông đảo công nhân nông nghiệp sinh sống, ở tiểu bang Oregon, từng làm giấy tờ giả cho hàng ngàn người ở khắp nước Mỹ trong nhiều năm qua

12:30 21/04/2019

Cơ quan công lực tiểu bang và liên bang mới đây đã khám phá ra một đường dây, đặt tại một thành phố có đông đảo công nhân nông nghiệp sinh sống, ở tiểu bang Oregon, từng làm giấy tờ giả cho hàng ngàn người ở khắp nước Mỹ trong nhiều năm qua.

Tin tức về đường dây này, được tiết lộ lần đầu hôm Thứ Ba, 5 Tháng Ba, qua hồ sơ nộp tại tòa liên bang, nói rằng một băng đảng ở tiểu bang Oaxaca, Mexico, tổ chức nơi chuyên làm giấy tờ giả ở thành phố Woodburn, một thành phố nông nghiệp với khoảng 24,000 dân, ở tiểu bang Oregon, chỉ cách Portland khoảng nửa giờ lái xe.

Miguel Merecias-Lopez, nhận tội làm giấy tờ giả và buôn bán ma túy. (Hình: Columbia County Jail via AP)

Giới chủ nhân, gồm cả các nông trại, vườn ươm cây và nơi làm rượu vang, thường xuyên nhận vào làm việc những người ở Mỹ bất hợp pháp, miễn là họ có thể xuất trình thẻ An Sinh Xã Hội hay visa làm việc.

Vụ bắt giữ nghi can Miguel Merecias-Lopez tại bãi đậu xe của một tiệm bán thức ăn nhanh ở Woodburn cho thấy các giấy tờ giả đã được cung cấp như thế nào.

Merecias-Lopez hôm Thứ Ba, tại tòa liên bang ở Portland, đã nhận tội đồng lõa cung cấp giấy tờ giả cùng là tội âm mưu phân phối ma túy methamphetamine. Merecias-Lopez bị bắt khi tìm cách bán hơn 1 kg (2.2 pounds) methamphetamine, theo các công tố viên.

Giới chức Bộ Nội An đã điều tra đường dây này, trước khi bắt được Merecias-Lopez, theo phát ngôn viên Kevin Sonoff thuộc văn phòng Biện Lý Liên Bang ở Portland.

Sau khi Merecias-Lopez bị bắt giữ, cảnh sát đến lục soát căn chúng cư của nghi can và tìm thấy các máy điện toán, máy scanner, máy ép plastic, máy chụp hình làm thẻ và một máy in tối tân.

“Đường dây này hoạt động ở Woodburn từ hơn một thập niên và sản xuất hơn 10,000 giấy tờ giả đủ loại, được bán ở Woodburn hay gửi cho khách hàng ở khắp nước Mỹ,” theo Biện Lý Billy Williams và Phó Biện Lý Peter Sax. Các chi tiết khác về đường dây này vẫn được giữ kín.

Giới chức công lực nói rằng đường dây này liên lạc với khách hàng qua Facebook, email, Snapchat cũng như gặp tận mặt. Khách hàng gửi hình của mình qua email, gửi text hoặc qua đường bưu điện để đưa vào giấy tờ giả.

Có khi khách cũng được đưa đến một nơi chụp hình bí mật của đường dây này tại thành phố Woodburn. Khách hàng trả tiền qua PayPal, qua bưu điện hoặc đưa tận tay, theo hồ sơ tại tòa.

Đường dây này cung cấp bằng lái xe cho hơn 25 tiểu bang, thẻ An Sinh Xã Hội, thẻ xanh, giấy khai sanh Mỹ và Mexico và giấy hôn thú, cũng theo hồ sơ nộp tại tòa.

Merecias-Lopez sẽ bị tuyên án vào ngày 18 Tháng Sáu tới đây.

Tags:
Nỗi niềm với quê hương của người Việt nơi xứ người

Nỗi niềm với quê hương của người Việt nơi xứ người

Trước đây, một số người Việt làm ăn có thu nhập tại nước ngoài thường gửi tiền về nhờ người mua đất, xây nhà nhằm mục đích sau này về quê hưởng thụ lâu dài. Nhưng hiện nay, họ không còn mấy mặn mà với việc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất