Oregon thông qua dự luật bảo hiểm liên quan tới vấn đề phá thai

Các công ty bảo hiểm ở Oregon sẽ được yêu cầu bao gồm dịch vụ phá thai và các dịch vụ sinh sản miễn phí cho bệnh nhân bất kể thu nhập, tình trạng công dân hay tình trạng giới tính. Điều này đã được chính quyền bang chấp thuận vào thứ 4 vừa qua.

01:09 08/07/2017

Oregon đã có một số luật phá thai tự do nhất ở Hoa Kỳ, bỏ qua các yêu cầu phổ biến khác cho thời gian chờ đợi hoặc giới hạn chi tiêu đối với các quỹ đóng thuế.

Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm nay đã ký một đạo luật cho phép các tiểu bang giữ lại các quỹ kế hoạch hóa gia đình liên bang từ Planned Parenthood và các nhà cung cấp dịch vụ phá thai khác. Vào tháng 5, Cơ quan Lập pháp Texas đã thông qua một gói giới hạn về dịch vụ phá thai mới.

Luật của Oregon đã được thực hiện trong nhiều năm nhưng đã được đưa ra vào đầu tháng 3 nhằm đáp trả những nỗ lực sớm nhất của Tổng thống Cộng hòa nhằm bãi bỏ luật chăm sóc sức khoẻ của Tổng thống Barack Obama, bao gồm các yêu cầu bảo hiểm sinh đẻ tối thiểu và các dịch vụ sinh sản khác.

Thượng viện Oregon kiểm soát bởi đảng Dân chủ đã phê duyệt biện pháp này trong cuộc bỏ phiếu 17-13. Bây giờ người đứng đầu là một đại diện của Đảng Dân chủ Kate Brown.

Ở một số tiểu bang như New York, phá thai không phải trả tiền nếu họ được coi là cần thiết về mặt y khoa. Dự luật của Oregon cho phép những bệnh nhân đó sẽ có quyền áp dụng thủ thuật phá thai vì bất cứ lý do nào, bất kể lúc nào, bao gồm phá thai chọn lọc giới tính và phá thai muộn.

Dự luật cũng sẽ phân bổ gần 500.000 đô la trong hai năm tới để mở rộng phạm vi bảo hiểm sức khoẻ sinh sản miễn phí, kể cả phá thai, cho những người nhập cư không đủ điều kiện theo Chương trình Y tế Oregon - chương trình Medicaid của tiểu bang hiện đang chi tiêu gần 2 triệu đô la một năm để trả cho gần 3.500 ca phá thai trên toàn tiểu bang.

Oregon thông qua dự luật yêu cầu các công ty bảo hiểm phải thực hiện việc phá thai

Thượng nghị sĩ Laurie Monnes Anderson, một nhà dân chủ cũng là người của đảng Dân chủ, nói: "Việc mang thai ngoài ý muốn có thể kéo dài các chu kỳ đói nghèo, và chúng ta có thể ngăn chặn nó, đó là quyền của phụ nữ khi lựa chọn thời điểm bản thân đã sẵn sàng trong đời để có con.”

Dự luật chăm sóc sức khoẻ sinh sản trị giá 10 triệu đô la của Oregon cũng sẽ cung cấp các quỹ công cộng cho các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và chăm sóc sau sinh cho các cư dân có thu nhập thấp.

Tất cả các kế hoạch y tế của khu vực tư nhân cũng phải bao gồm các biện pháp tránh thai, chăm sóc trước sinh và sau sinh, tư vấn cho các nạn nhân bị lạm dụng cũng như khám nghiệm ung thư vú và cổ tử cung hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các công ty bảo hiểm sẽ bị cấm chuyển chi phí cho những khoản trợ cấp này cho khoản khấu trừ, khoản đồng bảo hiểm hoặc đồng thanh toán của người tham gia, mặc dù dự thảo cũng đưa ra một số miễn giảm dựa trên tôn giáo.

Biện pháp đưa ra một số miễn trừ dựa vào tôn giáo, như được quy định bởi luật liên bang, áp dụng chặt chẽ cho các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo phi lợi nhuận khác.

Những người thiểu số của đảng Cộng hòa tại Cơ quan Lập pháp Oregon đã tức giận bởi việc thông qua dự luật.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Dự luật y tế mới của Thượng viện chính là lựa chọn giữa 'trẻ em, người cao niên, người tàn tật'

Dự luật y tế mới của Thượng viện chính là lựa chọn giữa 'trẻ em, người cao niên, người tàn tật'

Nhà cầm quyền Cộng hòa John Kasich của Ohio nói rằng, phiên bản hiện tại của dự luật chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hòa "không phải là một sự lựa chọn chấp nhận được."

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất