Ôtô ngập lụt ở Mỹ được 'tút' lại để bán như xe mới

Xe ngập nước có thể được tân trang không còn dấu vết hư hại, được đưa sang bang khác đăng ký và xuất hiện ở đại lý như xe mới.

11:00 30/08/2017

"Bạn có thể nhận ra một chiếc xe từng bị ngập nước? Những chỉnh sửa, tân trang bề ngoài thường xuyên đánh lừa được các khách hàng không có bản tính đa nghi", ABC Action News khẳng định.

oto-ngap-lut-o-my-duoc-tut-lai-de-ban-nhu-xe-moi

Siêu bão Harvey trút khoảng 34 tỷ m3 nước mưa xuống bang Texas, nhấn chìm vô số xe cộ bên cạnh những thiệt hại nặng nề về người và của. Ảnh: Reuters.

Mới đây, website tra số VIN Carfax tiết lộ rằng một chiếc xe ngập nước có thể trông như mới chỉ sau vài giờ "phẫu thuật thẩm mỹ".

Những xe này hư hỏng gần như mọi thứ từ bên trong do nước tác động tới hệ thống cơ khí, điện và hệ thống an toàn. Một nửa số này được bán cho các công ty linh kiện ôtô rồi sau đó bị tháo dỡ. Linh kiện còn dùng được sẽ được bán lại. Nhưng khoảng một nửa số xe ngập nước sẽ được làm sạch và di chuyển tới bất cứ đâu ở Mỹ mà không hề kèm theo ghi chú nào về những thiệt hại do nước ngập.

Thông thường, các đại lý sẽ phải viết rất rõ ràng nếu một xe đã gặp thiệt hại dạng này khi được họ bán ra. Bản ghi chú giúp nhận dạng tình trạng trước đây và hiện tại của một chiếc xe, như là phế liệu, hư hỏng hay ngập nước. Theo đạo luật bang Florida, lịch sử bị ngập nước của xe phải được nêu thật rõ ràng, minh bạch.

Khách hàng có thể xác nhận "tư cách" của những chiếc xe bằng việc sử dụng các dịch vụ kiểm tra thông tin, như tra cứu bằng số VIN. Ví dụ Carfax cung cấp báo cáo kiểm tra xe ngập nước miễn phí. Nhưng nếu ai đó hoặc một số người nào đó cố tình "ém" thông tin, thì khách hàng hoàn toàn có thể mua phải một xe từng bị ngập hoàn toàn mà không hề hay biết.

Theo Carfax, có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây để phát hiện và tránh mua phải xe ngập nước:

- Vật liệu bọc ghế không cùng loại với trải sàn.

- Vết han gỉ ở tay nắm cửa.

- Dây an toàn hoặc các chốt cửa, bu-lông bên trong cabin có dấu hiệu hư hỏng.

- Có mùi mốc.

- Đường ngấn nước ở động cơ hoặc cốp xe.

- Và không bao giờ mua xe cũ mà không có chuyên gia/thợ đi cùng.

Tags:
Người Việt ở Texas cảnh báo về nạn cướp bóc trong siêu bão Harvey

Người Việt ở Texas cảnh báo về nạn cướp bóc trong siêu bão Harvey

Người Việt trên các diễn đàn và giới chức Houston đưa ra những cảnh báo về tình trạng cướp bóc đã bắt đầu diễn ra ở Texas, nơi siêu bão Harvey vừa hoành hành.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất