Panasonic ngừng kinh doanh với Huawei, sau đó sẽ là Samsung và LG?

Sau khi Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp dịch vụ cho Huawei theo lệnh cấm của Washington, các hãng công nghệ, viễn thông khác trên thế giới cũng bắt đầu cắt hợp đồng hợp tác với “ông lớn” của Trung Quốc này.

08:30 24/05/2019

Ngày 23/5, Công ty Panasonic của Nhật đã đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng hợp tác với Huawei.

“Chúng tôi đã dừng tất cả các giao dịch kinh doanh với Huawei và 68 chi nhánh theo lệnh cấm của Chính phủ Mỹ. Một hướng dẫn nội bộ yêu cầu thực hiện đầy đủ lệnh cấm trên đã được ban hành,” phát ngôn Panasonic Joe Flynn cho biết, theo AFP.

Panasonic không có cơ sở sản xuất linh kiện quy mô lớn tại Mỹ, nhưng nói rằng lệnh cấm của Washington áp dụng đối với hàng hóa có từ 25% trở lên công nghệ và vật liệu xuất xứ từ Mỹ.

Tuy nhiên, Panasonic từ chối cung cấp thông tin cụ thể về việc những linh kiện mà hãng ngừng cung cấp cho Huawei bao gồm những gì.

Quyết định của Panasonic sẽ gia tăng áp lực lên Huawei sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 16/5 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông gây nguy ngại cho an ninh quốc gia, trong đó có Huawei.

Bộ Tài chính Mỹ sau đó cũng đưa tập đoàn Trung Quốc vào danh sách bị hạn chế mua công nghệ từ các công ty Mỹ.

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, Google cho biết hãng sẽ chặn việc cập nhật cho hệ điều hành Android trên điện thoại Huawei, cũng như chặn việc truy cập vào các ứng dụng như Google Play, Gmail và YouTube.

ARM, một công ty thiết kế chip có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng đã dừng hợp tác với Huawei, giáng một đòn chí mạng vào khả năng tạo ra chip smartphone của Huawei trong tương lai.

Trong mảng laptop, hệ điều hành Windows của Microsoft và CPU của Intel chắc chắn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Microsoft đã loại laptop của Huawei ra khỏi website của họ, vì thế một thông báo chính thức sẽ sớm xuất hiện.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, hai hãng công nghệ khổng lồ là Samsung và LG cũng đang đứng trước lời đề nghị từ phía Mỹ trong việc ngừng hợp tác với Huawei.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, một quan chức ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo về việc LG U+ (trước là LG Telecom, thuộc tập đoàn LG) sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất và nói rằng “Huawei phải bị đẩy ra khỏi Hàn Quốc.”

Tờ Chosun Ilbo cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức một cuộc họp kín với các quan chức Hàn Quốc và đại diện một số doanh nghiệp, yêu cầu Hàn Quốc thuyết phục Samsung không tiếp tay hoặc để Huawei tràn lan các nước Đông Bắc Á.

Sau Huawei, 5 công ty khác trong đó có cả công ty hàng đầu về camera giám sát Hikvision của Trung Quốc có khả năng cũng sẽ bị liệt vào danh sách đen của Mỹ.

Bảo Minh (t/h)

Ảnh: Shutterstock

Tags:
Lá chanh ở Việt Nam chỉ để ăn với thịt gà, sang châu Âu bán 6,3 triệu/kg

Lá chanh ở Việt Nam chỉ để ăn với thịt gà, sang châu Âu bán 6,3 triệu/kg

Lá chanh, loại lá gia vị được bán với giá “rẻ như cho” ở nước ta, được bán với giá 6,3 triệu đồng/kg ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất