Pence nêu lý do không ủng hộ Trump lật kèo bầu cử

Pence cho rằng việc "một người có thể chọn ra tổng thống Mỹ" là quan điểm mang tính "phi Mỹ", khi đề cập đến vai trò từng là chủ tịch Thượng viện của ông.

23:00 25/06/2021

"Có những người trong đảng của chúng ta tin rằng với tư cách chủ trì phiên họp lưỡng viện quốc hội, tôi có quyền bác bỏ hoặc trả lại các phiếu đại cử tri đã được các bang xác nhận. Tuy nhiên, Hiến pháp không trao quyền đó cho phó tổng thống", cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở thành phố Simi Valley, bang California, tối 24/6.

"Sự thật là gần như không có quan điểm nào mang tính phi Mỹ hơn việc cho rằng một người có thể chọn ra tổng thống Mỹ. Chức tổng thống thuộc về người dân Mỹ, và chỉ riêng người dân Mỹ", Pence cho hay, nói thêm rằng ông "sẽ luôn tự hào" vì đã hoàn thành bổn phận theo Hiến pháp và luật pháp Mỹ "trong ngày bi thảm đó".

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley, bang , hôm 24/6. Ảnh: LA Daily News.
Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley, bang , hôm 24/6. Ảnh: LA Daily News.

Pence đề cập đến ngày 6/1, khi đám đông ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào tòa nhà quốc hội ở Washington giữa phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Joe Biden đã giành chiến thắng áp đảo với 306 phiếu đại cử tri, trong khi Trump chỉ có 232 phiếu.

Với tư cách chủ tịch Thượng viện khi đó, Pence chịu trách nhiệm chủ trì quá trình xác nhận phiếu đại cử tri, vai trò hầu như chỉ mang tính hình thức. Theo hiến pháp, Pence chỉ có nhiệm vụ mở và kiểm đếm phiếu bầu, không phải xác định tính hợp pháp của chúng, không thể đơn phương bác bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Tuy nhiên, ông vẫn bị nhiều người ủng hộ Trump coi là "phản bội" vì không hỗ trợ nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử mà cựu tổng thống cáo buộc "gian lận".

Dù vậy, Pence hôm 24/6 vẫn liên tục ca ngợi Trump, như những bài phát biểu khác kể từ khi rời nhiệm sở, và so sánh ông với cố tổng thống Cộng hòa Reagan, người mà Pence lâu nay coi là người hùng. Bên cạnh đó, ông cho biết công chúng Mỹ cần tin tưởng rằng đảng Cộng hòa sẽ "luôn giữ lời thề với Hiến pháp, ngay cả khi làm khác đi thì hữu ích hơn về mặt chính trị".

Pence được coi là một ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào năm 2024. Sau khoảng thời gian vắng bóng kể từ khi rời nhiệm sở hồi tháng một, ông đã xuất hiện nhiều lần tại những bang bỏ phiếu sớm, được cho là nhằm khẳng định bản thân trước những cử tri vốn đã quen với vai trò "phó tướng" cho Trump của ông.

Tags:
Căn cứ không quân Mỹ bị tập kích rocket

Căn cứ không quân Mỹ bị tập kích rocket

Ít nhất một quả rocket rơi gần rìa căn cứ Ain al-Asad, nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và đồng minh tại Iraq, nhưng không gây thương vong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất