Phái đoàn Trung Quốc ăn hamburger khi đàm phán với Mỹ về thương mại

Để thể hiện thiện chí, phái đoàn Mỹ - Trung gọi những món ăn đại diện cho nước của đối phương như hamburger và gà xào cà tím.

00:00 11/03/2019

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington vào tháng trước. Ảnh: Reuters.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington vào tháng trước. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thủ Văn hôm nay tiết lộ rằng các cuộc đàm phán thương mại tại Washington vào tháng trước diễn ra căng thẳng đến nỗi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phải bỏ qua bữa trưa chính thức và gọi đồ ăn mang đến.

Để thể hiện thiện chí và mong muốn đạt được tiếng nói chung, người đứng đầu của hai phái đoàn đã gọi những món ăn đại diện cho nền văn hóa của đối phương, theo SCMP.

Ông Lưu Hạc ăn bánh hamburger còn ông Lighthizer ăn món gà xào cà tím. Không ai trong số họ uống cà phê hay trà mà uống nước trắng", ông Vương kể.

"Kể cả vào ngày Washington có tuyết rơi và chính phủ Mỹ đóng cửa, hai phái đoàn vẫn đàm phán. Các cuộc họp cũng được kéo dài từ hai ngày thành 4 ngày".

Mỹ - Trung năm ngoái lâm vào cuộc chiến thương mại khi Washington áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Sau khi Tổng thống Mỹ Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina ngày 1/12/2018, một "lệnh ngừng bắn" được đưa ra. Hai bên nhất trí không áp thêm thuế với đối phương cho đến kỳ hạn là ngày 1/3.

Kỳ hạn này đã qua nhưng hai bên chưa đưa ra được thỏa thuận để giải quyết chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, Mỹ đã đình chỉ kế hoạch tăng thuế để hai bên tiếp tục đàm phán. Một quan chức cấp cao cho biết ông Tập có thể gặp ông Trump vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đô đốc Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông

Đô đốc Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông

Hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018 nhiều hơn những năm trước, nhưng Mỹ tuyên bố sẽ không rút lui khỏi khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất