Phải dùng "đòn" mạo hiểm, Trung Quốc đang chống trả tuyệt vọng trong cuộc chiến thương mại?

Ngoài mức thuế suất 10% áp lên hàng hóa Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, Trung Quốc vẫn còn một "đòn" kinh tế nữa mạnh mẽ nhưng cũng vô cùng mạo hiểm.

23:30 12/10/2018

Đòn đau trả đũa Mỹ

Trung Quốc đã đáp trả cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump bằng thuế suất 10% đối với hàng hóa của Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, vì Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ ít hơn so với xuất khẩu, Bắc Kinh đang phải tìm những cách khác để đáp trả Washington.

Trong suốt mùa xuân và mùa hè, Bắc Kinh đã tìm ra một cách để chống trả đòn thuế quan của Mỹ. Đó là cho phép đồng tiền của mình giảm khoảng 9% so với đồng USD - mức thấp nhất trong vài năm, giúp cho hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh, bù đắp lại tác động từ thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa của Trung Quốc.

Đồng Nhân dân tệ rớt giá nhanh chóng là một quyết định có chủ đích của Trung Quốc. Đó là một tín hiệu gửi đến Washington rằng, nếu Mỹ tiếp tục áp thuế, sẽ có một cuộc chiến tiền tệ, Robin Brooks, nhà kinh tế trưởng của Viện Tài chính Quốc tế, Hiệp hội tài chính toàn cầu nhận định về việc đồng Nhân dân tệ mất giá trong mùa hè này.

Cũng theo ông Brooks, việc làm suy yếu đồng Nhân dân tệ là một quyết định dễ dàng, vì đồng tiền này đã trải qua quá trình tăng giá đều trong những năm trước, nên việc Nhân dân tệ mất giá không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Phải dùng đòn mạo hiểm, Trung Quốc đang chống trả tuyệt vọng trong cuộc chiến thương mại? - Ảnh 2.

Phá giá Nhân dân tệ là đòn mạo hiểm của Trung Quốc. Ảnh: CNBC.Ngoài ra, còn một lý do khác khiến Nhân dân tệ mất giá có thể tác động lớn đến Mỹ: điều này có thể làm bùng nổ thị trường chứng khoán toàn cầu, kể cả ở thị trường Mỹ. 

Hồi năm 2015, khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã chao đảo. Các biện pháp quản lý kinh tế của ông Trump luôn coi trọng diễn biến của thị trường phố Wall, vì vậy, một động thái này có thể thu hút sự chú ý của ông, ông Brooks lý giải.

Trò chơi mạo hiểm

Các chuyên gia cho rằng, động thái này của Bắc Kinh cho thấy, nền kinh tế thứ 2 thế giới đã bắt đầu "thấm đòn" chiến tranh thương mại từ Washington.

Với việc Tổng thống Trump đe dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc, các nhà nghiên cứu cũng lo ngại rằng, Trung Quốc có thể để cho đồng Nhân dân tệ tiếp tục rớt giá, khiến căng thẳng song phương tiếp tục leo thang.

Nhưng sự mất giá hơn nữa sẽ là một trò chơi mạo hiểm và rủi ro đối với Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh quyết định để đồng tiền tiếp tục trượt giá, điều này có thể dẫn đến việc mất kiểm soát thị trường chứng khoán trong nước.

Ngoài ra, trong quá khứ, Trung Quốc đã phải hứng chịu tình trạng một loạt dòng vốn chạy khỏi nước này do đồng tiền mất giá trong năm 2015 và 2016, khiến các nhà đầu tư tìm cách rút khỏi các tài sản được niêm yết bằng Nhân dân tệ.

Đồng Nhân dân tệ mất giá không chỉ có tác động ở thị trường trong nước mà còn khiến đồng tiền ở các thị trường mới khác cũng giảm theo, làm gia tăng gánh nặng nợ quốc gia. 

Tuy nhiên, khi các đồng tiền khác cũng giảm theo, lợi thế xuất khẩu của Trung Quốc như ý định ban đầu cũng bị ảnh hưởng, Brad Setser, cựu quan chức kinh tế trong chính quyền Tổng thống Obama cho hay.

Tags:
Chino Hills, California: 3 kẻ cướp vào nhà đánh đập tra khảo khổ chủ

Chino Hills, California: 3 kẻ cướp vào nhà đánh đập tra khảo khổ chủ

Ba nghi can hiện bị bắt về tội đánh đập tra khảo khổ chủ trong vụ đột nhập vào cướp một căn chúng cư ở thành phố Chino Hills.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất