Phạm pháp, sát nhân tại Puerto Rico tăng vọt sau bão Maria

Có 32 người bị hạ sát trong 11 ngày đầu tiên của năm 2018 tại Puerto Rico, tăng gấp đôi so với số vụ xảy ra cùng thời gian năm trước. Theo như lo ngại của nhiều người rằng đây không do ngẫu nhiên, và nếu sự gia tăng này cứ tiếp tục thì Tháng Giêng sẽ là tháng có nhiều vụ sát nhân nhất ở hòn đảo này trong ít nhất hai năm qua.

04:17 14/01/2018

Điều này cũng sẽ tạo thêm một yếu tố nguy hiểm khác trong khi Puerto Rico đang phục hồi tại sau bão lốc Maria, với mức tàn phá được coi là trầm trọng nhất từ nhiều thập niên qua.

Tuy con số các vụ sát nhân không tăng vọt ngay sau khi bão tới hôm 20 Tháng Chín, cảnh sát và các chuyên gia tội phạm cho rằng nhiều vụ trong số này có liên hệ tới ảnh hưởng của bão Maria.

Trận bão này làm phần lớn hệ thống dẫn điện của Puerto Rico bị hư hại trầm trọng, gia tăng các khó khăn kinh tế và góp phần tạo ra cuộc đình công của cảnh sát qua hình thức nghỉ bệnh khiến dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên giữa an ninh, trật tự. Ngoài ra, giới hữu trách còn cho rằng có cuộc chiến tranh giành lãnh thổ giữa các nhóm băng đảng, bùng ra sau khi bão xóa các địa giới có trước đó.

Một trong những thành phố lớn nhất ở Puerto Rico là Carolina, với khoảng 160,000 dân, các vụ sát nhân tăng gấp ba so với cùng thời gian năm ngoái.

Các chuyên gia tội phạm nói rằng thành phần băng đảng ma túy đang kéo vào lãnh địa của của nhau để gia tăng số bán ma túy sau khi bão làm cản trở công việc làm ăn của họ–đưa đến các cuộc thanh toán đẫm máu.

Lần sau cùng có sự tăng cao trong số các vụ phạm pháp bạo động ở Puerto Rico là năm 2011, khi có con số kỷ lục là 1,136 vụ sát nhân trên hòn đảo có gần 4 triệu dân này.

Tags:
Mariah Carey bị vệ sĩ tố quỵt tiền, 'gạ' vào phòng khách sạn để quấy rối tình dục

Mariah Carey bị vệ sĩ tố quỵt tiền, 'gạ' vào phòng khách sạn để quấy rối tình dục

Nữ diva của Mỹ vừa bị nam vệ sĩ cũ tố quỵt tiền và dụ dỗ anh vào phòng khách sạn để... quấy rối tình dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất