Phạm tội tại Mỹ và những bản án đáng sợ hơn cả cái chết

Luật pháp Mỹ hiện vẫn duy trì án tử hình và chung thân dành cho những tội phạm nguy hiểm. Thế nhưng, có vẻ như đó chưa phải là hình phạt cao nhất.

06:18 06/03/2018

Nguyên nhân là bởi, một số đối tượng tội phạm phải đối mặt với án tù còn đáng sợ hơn cái chết, lên đến… hàng chục nghìn năm do phạm phải tội ác nghiêm trọng như cưỡng hiếp, hiếp dâm trẻ em, cướp của giết người, khủng bố...

Theo tờ The Indepent của Anh, mục đích của việc tuyên án phạt với số năm… nằm ngoài tưởng tượng của con người là nhằm đoạn tuyệt mọi cơ hội tái hòa nhập cuộc sống của những tội phạm nguy hiểm.

Dưới đây là một số tội phạm bị tuyên án “kinh điển” nhất trong lịch sử loài người, gồm cả ở Mỹvà một số nước trên thế giới.

Chamoy Thipyaso, Thái Lan: 141.078 năm

Đây hiện đang là bản án dài nhất thế giới hiện nay.

Bản án này được áp dụng cho Chamoy Thipyaso vào năm 1989 sau khi người phụ nữ vốn là vợ một sĩ quan không quân cao cấp Thái Lan tham gia vào đường dây lừa đảo mô hình kim tự tháp, khiến 16.231 người bị lừa và kiếm lợi bất hợp pháp khoản tiền 2 triệu bảng Anh.

Một số nạn nhân của Chamoy Thipyaso thậm chí còn thuộc dòng dõi Hoàng gia Thái Lan, vì thế, bà ta không có bất cứ hy vọng nào về cơ hội được khoan hồng.

Tuy nhiên, nữ phạm nhân này đã vô cùng may mắn vì cùng năm 1989, luật pháp Thái Lan đã ban hành quy định, tội lừa đảo chỉ phải lĩnh án tối đa 20 năm tù.

Otman el-Gnaoui, Tây Ban Nha: 42.924 năm

Đây là một kẻ giết người hàng loạt – đối tượng trực tiếp tham gia vào vụ đánh bom tàu điện ngầm ở thủ đô Madrid hồi năm 2004 khiến 191 người thiệt mạng. Kẻ đồng lõa với Otman el-Gnaoui là Jamal Zougam cũng bị phải đón nhận bản án 42.922 năm.

Thế nhưng, cũng giống như ở Thái Lan, luật pháp Tây Ban Nha giới hạn thời gian ngồi tù, vì thế, trên thực tế hai đối tượng này chỉ phải ngồi tù mỗi người 40 năm.

Charles Scott Robinson, Mỹ: 30.000 năm

Trong năm 1994, Charles Scott Robinson đã bị một tòa án ở bang Oklahoma, Mỹ đề nghị mức án 5.000 năm tù cho mỗi tội danh. Với 6 tội danh phạm phải, trong đó có tội hiếp dâm trẻ em, đối tượng này phải đối mặt với bản án 30.000 năm ăn cơm tù.

Tuy nhiên sau đó, thẩm phán phiên tòa Dan Owens đã ra phán quyết cuối cùng, theo đó Charles Scott Robinson sẽ không được tại ngoại trước tuổi 108. Đây là tù nhân Mỹ có bản án tù cao nhất trong lịch sử nước này.

Darron Bennalford Anderson, Mỹ: 11.250 năm

Darron Bennalford Anderson phạm tội ăn cướp, bắt cóc và cưỡng hiếp một phụ nữ cao tuổi ở bang Oklahoma vào năm 1993. Ban đầu, bản án dành cho đối tượng này là 2.200 năm nhưng sau đó, mức án được điều chỉnh tăng thêm 9.050 năm.

Theo bản án mới này, Darron Bennalford Anderson sẽ được tự do vào ngày 1/8/9746. Quãng thời gian trong tù hẳn là đủ dài để y chiêm nghiệm lại những nỗ lực đã giúp mình có tên trong sách kỷ lục thế giới Guinness.

Dudley Wayne Kyzer, Mỹ: 10.000 năm

Bản án dành cho Dudley Wayne Kyzer được đưa ra sau khi y bị cáo buộc các tội danh giết vợ cũ, mẹ vợ và một sinh viên đại học vào năm 1976.

1 năm sau đó, Dudley Wayne Kyzer bị kết án tử hình nhưng đến năm 1980, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã lật ngược vụ án và quyết định bản án dành cho y là 10.000 năm.

Hiện tại, ở tuổi 74, Kyzer đã cải đạo Công giáo và "cảm thấy rất hối hận". Dù vậy, lão già tội lỗi này vẫn bị từ chối ân xá lần thứ 10 mới vào tháng trước.

Andrew Aston, Anh: 26 án chung thân

26 án tù chung thân là bản án dài nhất trong lịch sử tư pháp Anh và nó được đưa ra vào năm 2002. Andrew Aston là một kẻ nghiện ngập.

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2001, y đã tấn công và đột nhập vào nhà của 26 người già và khuyết tật, khiến 2 nạn nhân bị thương nặng và chết.

Thay vì nhận tội để có cơ may giảm án như luật sư tư vấn, Aston có thái độ kích động các nạn nhân nên bản án đã nặng hơn.

Tags:
San Francisco sẽ xóa hàng ngàn án cho người phạm tội vì cần sa trước 1975

San Francisco sẽ xóa hàng ngàn án cho người phạm tội vì cần sa trước 1975

Thành phố San Francisco sẽ áp dụng hồi tố các luật mới về hợp pháp hóa cần sa đối với các vụ phạm pháp xảy ra trước đây tại California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất