Phần lớn dân Mỹ chống tài trợ xây tường biên giới với Mexico

Phần lớn người dân Mỹ chống việc tài trợ kế hoạch của Tổng Thống Donald Trump nhằm xây bức tường dọc theo biên giới với Mexico.

09:08 07/04/2017

Ngay cả nhiều người ủng hộ ông Trump cũng bác bỏ đề nghị cắt giảm ngân sách dành cho các cuộc nghiên cứu khoa học và y tế để có tiền xây tường, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do AP và NORC thực hiện, được công bố hôm Thứ Năm.

Tổng Thống Trump có được sự ủng hộ mạnh mẽ trong nỗ lực gia tăng ngân sách quốc phòng và tăng cường tuần tiễu biên giới, cũng theo kết quả thăm dò.

Kết quả này được đưa ra vào thời điểm mà phía Cộng Hòa và Dân Chủ tại Quốc Hội có sự tranh luận gay go về việc có nên đưa ngân khoản sơ khởi để xây bức tường vào ngân sách chi tiêu ngắn hạn hay không.

Tổng Thống Trump trong thời gian tranh cử luôn hứa hẹn rằng sẽ buộc phía Mexico phải chi trả cho việc xây tường.

Nay rõ ràng là chính phủ Mexico không chấp nhận điều đó và ít nhất ngay lúc này người trả thuế ở Mỹ phải gánh lấy chi phí xây tường.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy có các phản ứng trái ngược về dự thảo ngân sách của ông Trump, đang gặp chỉ trích từ cả phía Cộng Hòa lẫn Dân Chủ tại Quốc Hội Mỹ.

Người dân Mỹ ủng hộ cắt giảm viện trợ ngoại quốc, nhưng chống ý định cắt giảm chi tiêu cho các chương trình liên quan tới môi trường và nỗ lực chống thay đổi khí hậu toàn cầu.

Người dân Mỹ cũng có khuynh hướng chống cắt giảm cho cơ quan truyền thông công cũng như các chương trình liên quan đến văn học nghệ thuật. Đặc biệt, với tỉ số lớn lao, người dân Mỹ muốn chi thêm tiền cho các chương trình liên quan đến cựu chiến binh.

Dự thảo ngân sách của ông Trump đang gặp các thử thách đầu tiên ở Quốc Hội, khi các nhà lập pháp tranh luận về yêu cầu chuẩn chi $30 tỉ để có tiền chi tiêu ngay lập tức cho quân đội và $3 tỉ cho các biện pháp an ninh biên giới, kể cả $1 tỉ là chi phí sơ khởi cho việc lập hàng rào mới cùng các hình thức rào cản khác dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Với tỉ số 58% chống và 28% thuận, người dân Mỹ cho thấy họ chống lại việc chi thêm tiền cho bức tường.

Có gần một nửa người được hỏi cho hay họ mạnh mẽ chống lại việc tài trợ để xây tường.

Ngay cả một số nhà lập pháp phía Cộng Hòa cũng cho thấy họ không mặn mà về việc xây bức tường.

“Tôi không thích kế hoạch này—Tôi không nghĩ đây là điều cần làm—hình thành một bức tường dài 2000 dặm—theo như ý tưởng của một số người,” theo lời Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake (Cộng Hòa-Arizona), ở tiểu bang có những nơi hiểm trở nhất dọc theo biên giới.

Lời khuyên đắt giá khi xin việc ở Mỹ của nữ thạc sĩ ĐH Harvard

Lời khuyên đắt giá khi xin việc ở Mỹ của nữ thạc sĩ ĐH Harvard

Mình nhớ hồi còn đi học, vào khoảng thời gian này, các lớp cuối khoá ở giảng đường Mỹ thường rất vắng vì các bạn trốn học đi phỏng vấn xin việc. Ở Mỹ không thể đợi tốt nghiệp mới gửi hồ sơ vì các công ty tuyển SV mới ra trường theo đợt vào mùa Thu hoặc mùa Xuân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất