Phấn rôm chứa amiăng, Johnson & Johnson phải bồi thường 29,4 triệu USD

Tòa á.n California vừa buộc Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) bồi thường cho một nữ khách hàng Terry Leavitt 29,4 triệu USD do liên quan đến sản phẩm phấn rôm chứa amiăng.

23:30 15/03/2019

Theo Hãng tin Reuters, phán quyết của tòa á.n bang California ở Oakland ngày 13/3 là thất bại pháp lý mới nhất của J&J. Hiện trên toàn nước Mỹ còn 13.000 vụ kiện liên quan đến các sản phẩm của J&J.

Bồi thẩm đoàn nhận thấy các sản phẩm phấn rôm của J&J mà nguyên đơn Leavitt sử dụng có khiế.m khuyết. Công ty đã không cản.h báo cho người tiêu dùng về các r.ủi ro sức khỏe có thể có của sản phẩm.

J&J khẳng định sẽ khá.ng cáo vì cho rằng quá trình xét xử có nhiều sai sót nghiê.m trọng về th.ủ tục và chứng cứ.

Trong khi đó, luật sư của nguyên đơn là Moshe Maimon ca ngợi phán quyết của tò.a và nhấn mạnh: “Các tài liệu nội bộ của J&J được trình cho bồi thẩm đoàn một lần nữa khẳng định sự thật gây s.ốc vốn bị J&J che đậy, lừ.a dối trong nhiều năm”.

Phấn rôm chứa amiăng, Johnson & Johnson phải bồi thường 29,4 triệu USD - Ảnh 1.

Tòa á.n California xử Johnson & Johnson phải bồi thường 29 triệu USD cho một khách hàng – Ảnh: REUTERS

Bà Terry Leavitt cho biết mình dùng sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson và nhãn hiệu phấn rôm Shower to Shower từng được J&J bán trong những năm 1960-1970. Bà phát hiện mình bị u trung biểu mô năm 2017.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Hãng Reuters đưa tin trong hàng chục năm qua, J&J đã bưng bít sự thật là trong phấn rôm của hãng có chứa amiăng gây un.g thư.

Theo đó, ít nhất từ năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột tan thô và phấn rôm thành phẩm của J&J có vài lần cho kết quả dương tính với một lượng amiăng nhỏ. Kết quả này không được chia sẻ cho cơ quan chức năng cũng như người tiêu dùng.

Một số vụ kiện đối với phấn rôm trước đó cho rằng sản phẩm này gây un.g thư buồng trứng và un.g thư trung biểu mô, một dạng u.ng thư có liên quan đến phơi nhiễm amiăng.

Trong 11 vụ kiện về amiăng trong phấn rôm, ba trường hợp nguyên đơn thắng. J&J thắng ba trường hợp khác. Có năm trường hợp ban bồi thẩm không thể đưa ra phá.n quyết cuối cùng.

HỒNG VÂN

Tags:
Bằng quần jeans và mẹo sinh tồn của Navy SEAL, du khách Đức đã sống sót sau nhiều giờ lênh đênh ngoài biển

Bằng quần jeans và mẹo sinh tồn của Navy SEAL, du khách Đức đã sống sót sau nhiều giờ lênh đênh ngoài biển

Nhờ may mắn học được mẹo của Navy SEAL, du khách Đức đã may mắn thoát chết sau nhiều giờ lênh đênh ngoài biển.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất