Phản ứng bất ngờ của ông Trump khi mỗi người Mỹ nhận thêm 600 USD tiền cứu trợ Covid-19

Trong một động thái gây bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.12 tuyên bố không đồng ý với gói cứu trợ Covid-19 mới được Quốc hội thông qua.

21:30 23/12/2020

"Dự luật mà họ đang lên kế hoạch gửi tới bàn của tôi khác nhiều so với dự đoán. Đó thực sự là nỗi ô nhục", ông Trump nói trong video đăng tải trên mạng xã hội Twitter.

"Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức hỗ trợ thấp vô lý từ 600 USD lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng", ông Trump nói thêm.

Phản ứng bất ngờ của  khi mỗi người Mỹ nhận thêm 600 USD tiền cứu trợ Covid-19 - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tôi cũng yêu cầu Quốc hội bỏ ngay những khoản chi lãng phí, không cần thiết và gửi cho tôi dự luật phù hợp, hoặc chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ Covid. Có thể chính quyền đó sẽ là tôi. Và chúng tôi sẽ hoàn tất việc này”, ông Trump viết, ám chỉ ông có thể không thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỉ USD.

Trước khi ông Trump đưa ra tuyên bố, mọi dấu hiệu đều cho thấy Tổng thống sẽ ký dự luật, đặc biệt khi dự luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua với tỉ lệ áp đảo.

Nếu ông Trump phản đối dự luật, Quốc hội Mỹ sẽ phải nhóm họp để bỏ phiếu bác phản đối của Tổng thống. Điều này có thể dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải tạm đóng cửa kể từ ngày 28.12 vì dự luật ngân sách chưa được thông qua.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu 2,3 nghìn tỷ USD, bao gồm dự luật với nhiều mục trị giá 1,4 nghìn tỉ USD và dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỉ USD.

Trong video dài 4 phút, ông Trump phản đối các khoản chi như “85,5 triệu USD hỗ trợ Campuchia, 134 triệu USD cho Myanmar, 1,3 tỉ USD cho Ai Cập và quân đội (vốn chỉ mua vũ khí Nga), 25 triệu USD cho Paksitan và nhiều quốc gia khác. 40 triệu USD chi cho Trung tâm Kennedy ở Washinton D.C dù không mở cửa, 1 tỉ USD chi cho Smithsonian và 154 triệu USD chi cho Bảo tàng Hội họa Quốc gia”.

“Con số trên cao hơn nhiều so với những gì người Mỹ được nhận. Đây là những khoản chi lãng phí”, ông Trump tuyên bố.

Quốc hội không thể sửa đổi dự luật vì đã thông qua và trình lên Tổng thống, theo NBC News. Quốc hội Mỹ cũng có thể cân nhắc xây dựng dự luật ngân sách mới.

Dự luật ngân sách được lưỡng viện Mỹ thông qua với tỉ lệ 359-53 ở Hạ viện và 92-6 ở Thượng viện vào ngày 21.12.

Tags:
Ông chủ gốc Việt của hơn 60 nhà hàng ở Mỹ qua đời vì Covid-19

Ông chủ gốc Việt của hơn 60 nhà hàng ở Mỹ qua đời vì Covid-19

Ông Lê Văn Lộc, chủ của chuỗi hơn 60 nhà hàng Jimmy's Egg, qua đời ở tuổi 75 do những biến chứng liên quan tới Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất