Phản ứng của đảng Dân chủ đối với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Donald Trump

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng Thông điệp Liên bang 2019 của ông để kêu gọi một kỷ nguyên hợp tác mới nhằm phá vỡ “hàng thập kỷ” bế tắc chính trị ở Mỹ.

21:30 07/02/2019

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc bản Thông điệp Liên bang, bà Stacey Abrams, một chính khách đang nổi lên của đảng Dân chủ, được đảng này lựa chọn phát biểu phản ứng về Thông điệp Liên bang 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phía trước) đọc Thông điệp liên bang tại Hạ viện ở Washington D.C., tối 5/2/2019 (giờ địa phương). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại Atlanta, bà Abrams chỉ trích chính sách thuế được áp dụng vào năm 2017 cũng như chính sách nhập cư cứng rắn gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Trump khi cho rằng nước Mỹ trở nên mạnh mẽ hơn đó chính là nhờ những người nhập cư chứ không phải là bức tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Bà Abrams cũng khẳng định mặc dù cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể đã đưa ra kế hoạch cho người nhập cư, nhưng chính quyền Tổng thống Trump lại chọn lựa chính sách chia tách trẻ em ra khỏi gia đình của chúng.

Trong bài phát biểu của mình, bà Abrams cũng lên tiếng chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc và cho rằng những kẻ phân biệt chủng tộc cần phải chịu trách nhiệm cho dù thuộc bất cứ tầng lớp nào.

Ngoài ra, bà Abrams cũng lên tiếng bảo vệ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với giá cả phù hợp, cũng như kêu gọi các biện pháp kiểm soát súng và đưa ra hành động nhanh chóng đối với việc biến đối khí hậu. Đây sẽ là những vấn đề trọng tâm của các cuộc tranh luận trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2020.

Thông qua bản Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng, kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh tới khả năng hợp tác với Tổng thống Mỹ Donald Trump để giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng và giá thuốc kê theo toa, song họ không đặt quá nhiều kỳ vọng vào khả năng hợp tác này.

Bà Pelosi bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump có thể đưa ra nội dung cụ thể về những lĩnh vực nói trên mà theo bà, hai bên có thể cùng nhau phối hợp hành động. Bà cho hay cơ sở hạ tầng là một lĩnh vực ưu tiên của đảng Dân chủ và ông Trump có thể hợp tác.

Trong khi đó, ông Schumer nhận định ông chủ Nhà Trắng đã nói một số điều tốt đẹp trong Thông điệp Liên bang nhưng có thể sẵn sàng từ bỏ ngay sau đó.

Ngoài ra, cả bà Pelosi và ông Schumer để ngỏ khả năng phe Dân chủ và chính quyền Tổng thống Trump đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

Bản Thông điệp Liên bang được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên của ông với những thách thức lớn, trong đó có cuộc điều tra kéo dài của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối quan hệ giữa nhóm vận động tranh cử tổng thống của ông năm 2016 với Nga, các cuộc điều tra của phe Dân chủ ở Hạ viện cũng như cuộc đàm phán thương mại đầy khó khăn với Trung Quốc cùng nhiều vấn đề khác.

Điều này sẽ khiến Tổng thống Trump sẽ phải chịu sức ép rất lớn cũng như phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối năm 2020./.

Theo Bnews

Tags:
Trung Quốc tung video kêu gọi thống nhất Đài Loan nhân dịp năm mới

Trung Quốc tung video kêu gọi thống nhất Đài Loan nhân dịp năm mới

Video có hình ảnh tiêm kích tàng hình, oanh tạc cơ của Bắc Kinh và các địa danh nổi tiếng của Đài Loan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất