Phanh phui đường dây l_ừa đ_ảo Medicare lớn chưa từng thấy

Nhà chức trách liên bang phá vỡ một đường dây lừ_a đả_o Medicare số tiền hơn $1 tỉ Mỹ kim, liên quan đến các các tổng đài ngoại quốc, 24 cá nhân và 130 công ty thiết bị y khoa trên khắp nước Mỹ.

08:30 12/04/2019

Bộ Tư pháp vào hôm thứ Ba thông báo những cáo buộc chống lại 24 người, gồm các bác sĩ bị tố cáo viết các toa thuốc giả, không cần thiết cho niềng lưng, vai, cổ tay  và đầu gối. Một số khác gồm các tổng đài, công ty cung cấp dịch vụ tư vấn bác sĩ qua điện thoại (telemedicine), và các công ty thiết bị y khoa.

Theo Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Y tế và Nhân sinh (HHS), đường dây lừa đảo liên quan đến dịch vụ “lại quả” giữa các bên liên quan. FBI, IRS và 17 văn phòng biện lý Hoa Kỳ tham gia vào đợt truy quét này. Các vụ bắt giữ được thực hiện vào sáng ngày 9 tháng 4.

Đơn vị Chống gian lận Medicare hiện đang có biện pháp đối với 13o công ty thiết bị y tế. Những công ty này đã tính hoá đơn tổng số tiền $1,7 tỉ Mỹ kim, trong đó hơn $900.000 đã được chi trả.

Bên cạnh những mẩu quảng cáo hấp dẫn trên truyền hình và đài phát thanh, nhân viên tiếp thị qua điện thoại sẽ liên lạc với những bệnh nhân cao niên, đề nghị cấp niềng chỉnh hình miễn phí cho họ. Một khi người bên kia tỏ ra quan tâm thì lúc này các tổng đài sẽ liên quan. Theo nhà chức trách, đây là một “hệ thống tiếp thị qua điện thoại quốc tế,” với những tổng đài đặt tại Phi Luật Tân và các nước Mỹ La tinh.

Sau khi có được thông tin, tổng đài sẽ xác minh chương trình bảo hiểm của các nạn nhân, rồi chuyển chúng cho các công ty telemedicine để tư vấn với bác sĩ. “Những công ty telemedicine mà chúng tôi đang nói tới trên căn bản là một dạng lừa đảo qua điện thoại,” ông Gary Cantrell – người giám sát các cuộc điều tra gian lận cho văn phòng Tổng thanh tra Bộ Y tế và Nhân sinh, “Chúng tôi không nói đến những công ty sử dụng công nghệ tân tiến để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.”

Các bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho niềng chỉnh hình, không cần biết bệnh nhân có thực sự cần chúng hay không, trong một số trường hợp, một bệnh nhân được kê toa đến mấy thiết bị niềng chỉnh hình.

Các tổng đài sẽ gom lại tất cả đơn thuốc rồi bán chúng cho các công ty thiết bị y khoa, và những công ty này sẽ gởi niềng cho các bệnh nhân trước khi tính hoá đơn cho Medicare.  Các công ty thiết bị y khoa sẽ được Medicare trả từ $500 đô đến $900 đô mỗi một niềng, và sẽ “lại quả” gần $300 mỗi cái.

Lừa đảo bắt đầu bị để mắt từ mùa hè năm ngoái, sau khi Medicare nhận được rất nhiều khiếu nại.Một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo người cao niên. Trong quá trình điều tra, nhà chức trách nhận được sự hợp tác từ những người quen thuộc với nhiều dạng lừa đảo khác nhau.

Theo các viên chức, đây là vụ lừa đảo lớn nhất mà văn phòng Tổng thanh tra HHS từng chứng kiến. Cáo buộc hình sự chống lại các nghi can ở California, Florida, New Jersey, Pennsylvania, South Carolina và Texas.

Gian lận chăm sóc sức khoẻ là vấn đề phổ biến, làm thiệt hại hàng tỉ Mỹ kim tiền thuế mỗi năm. Mức độ thực sự của gian lận y tế hiện chưa được rõ, nhưng trong một vài trường hợp liên quan đến những chính sách chi trả phức tạp.

Theo các chuyên viên, một phần của vấn đề nằm ở chỗ Medicare bị buộc phải thanh toán hoá đơn y tế ngay lập tức. Điều này có nghĩa đồng tiền đi ra trước khi gian lận được báo động. Các nhà điều tra gọi đây là “trả rồi mới the0 đuổi.”

Trong những năm gần đây, Medicare cố gắng ứng dụng kỹ thuật tân tiến được các công ty thẻ tín dụng dùng để đối phó với gian lận. Bên cạnh đó, lực lượng thực thi công lực cũng được đầu tư phát triển, với sự phối hợp tham gia của các điệp viên và công tố viên liên bang, nhân viên tiểu bang chuyên điều tra y tế.

Những người tham gia Medicare bị lôi vào vụ lừa đảo niềng chỉnh hình mặc dù không trả tiền, nhưng cũng bị thiệt hại. Một khi thông tin rơi vào tay tội phạm thì chúng có thể dùng vào những mục đích bất hợp pháp khác. Bên cạnh đó, những người đã bị lợi dụng nhưng đến lúc cần niềng thì họ có thể phải chờ đợi lâu hơn vì Medicare hạn chế chi trả cho một số thiết bị cụ thể nào đó.

Hương Giang (Theo AP)

Tags:
Người đàn ông Mỹ bị b.ắ.n c.h.ế.t vì quá hào phóng

Người đàn ông Mỹ bị b.ắ.n c.h.ế.t vì quá hào phóng

Nạn nhân hào phóng thanh toán tiền ăn cho một số khách hàng nhưng lại bỏ sót bạn gái của hung thủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất