Pháp: Châu Âu không phải chư hầu của Mỹ, nên tiếp tục làm ăn với Iran

Bộ trưởng Tài chính Pháp cho rằng các nước châu Âu cần có phản ứng mạnh mẽ hơn với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

00:00 12/05/2018

Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire. Ảnh: Trustnodes.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire. Ảnh: Trustnodes.

"Chúng ta có muốn trở thành chư hầu tuân theo quyết định của Mỹ trong khi bám lấy gấu quần của họ", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm nay tuyên bố trên đài Europe-1. "Hay chúng ta muốn nói rằng chúng ta có lợi ích kinh tế của mình, chúng ta sẽ xem xét việc tiếp tục làm ăn với Iran?", AP dẫn lại lời ông.

Ông Le Maire cho rằng châu Âu không nên chấp nhận việc Mỹ là "cảnh sát kinh tế thế giới" và cần gây sức ép mạnh hơn với Washington sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tái áp đặt lệnh cấm vận với nước này và dọa trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Tehran.

Lệnh trừng phạt không chỉ cấm các công ty Mỹ làm ăn với Iran mà còn gây ảnh hưởng đến các công ty nước ngoài, kể cả ở châu Âu, bằng cách cấm họ sử dụng các ngân hàng Mỹ trừ khi họ cắt liên hệ với Iran.

Bộ trưởng Tài chính Pháp thúc giục các công ty ở châu Âu tiếp tục làm ăn với Iran bất chấp lời đe dọa trừng  phạt của Mỹ.

Các công ty của châu Âu và Mỹ có thể mất hàng tỷ USD trong các giao dịch thương mại với Iran được thực hiện kể từ 2015, sau khi Tehran ký thoả thuận hạt nhân với 6 cường quốc, trong đó có Mỹ.

Chính phủ các nước châu Âu đã không thành công trong nỗ lực hàng tháng trời thuyết phục ông Trump giữ cam kết trong thoả thuận hạt nhân với Iran, do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông gia tăng.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Iran, Pháp, Anh, Đức dự kiến họp vào đầu tuần tới để thảo luận các bước đi tiếp theo.

Tags:
Các chuyên gia phát hiện biện pháp mới điều trị dành riêng cho người hói đầu

Các chuyên gia phát hiện biện pháp mới điều trị dành riêng cho người hói đầu

Một loại thuốc mới được nghiên cứu bởi các nhà khoa học đã cung cấp hy vọng chữa bệnh cho nam giới với chứng hói đầu, giúp tóc mọc 2mm chỉ trong 6 ngày

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất