Pháp luật tối thượng, ông Trump phải đền bù 2 triệu USD

Tòa án New York hôm 7-11 yêu cầu Tổng thống Donald Trump chi trả 2 triệu USD để dàn xếp vụ kiện liên quan đến cáo buộc ông sử dụng quỹ thiện nguyện cá nhân để đạt được lợi ích chính trị và kinh doanh.

08:00 09/11/2019

Thẩm phán Saliann Scarpulla khẳng định Tổng thống Trump đã vi phạm trách nhiệm ủy thác đối với Quỹ Trump khi cho phép ê-kíp tranh cử của mình lên kế hoạch gây quỹ cho các tổ chức thiện nguyện giúp đỡ cựu binh. Vụ việc diễn ra trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Bà Scarpulla khẳng định động thái này nhằm "gia tăng lợi ích cho chiến dịch tranh cử của ông Trump".

Bên cạnh đó, Thẩm phán Scarpulla còn phê duyệt các thỏa thuận đạt được hồi tháng rồi giữa đội ngũ luật sư của Tổng thống Trump và văn phòng tổng chưởng lý New York về việc đóng Quỹ Trump, cũng như phân bổ 1,7 triệu USD trong các quỹ còn lại cho các tổ chức phi lợi nhuận khác.

Pháp luật tối thượng,  phải đền bù 2 triệu USD - Ảnh 1.

Thẩm phán Saliann Scarpulla. Ảnh: New York Law Journal

Trong khuôn khổ các thỏa thuận nêu trên, Tổng thống Trump thừa nhận sử dụng Quỹ Trump sai trái và đồng ý trả lại 11.525 USD tiền quỹ mà ông đã sử dụng để mua kỷ vật thể thao và sâm panh tại một sự kiện thiện nguyện. Tổng thống Trump cũng đồng ý hạn chế tham gia các tổ chức thiện nguyện khác.

Tổng chưởng lý New York Letitia James khẳng định những thỏa thuận trên là "một thắng lợi to lớn đối với nỗ lực bảo vệ tài sản thiện nguyện và xử phạt những ai sử dụng sai trái các quỹ thiện nguyện để trục lợi cá nhân".

"Pháp luật tối thượng – kể cả với một doanh nhân, một ứng viên tranh cử hay thậm chí là tổng thống Mỹ" – bà James nhấn mạnh.

Theo Politico, bà James trình đơn kiện nhằm vào Tổng thống Trump và gia đình của ông hồi năm ngoái, với cáo buộc sử dụng Quỹ Trump để đạt được các lợi ích chính trị và kinh doanh. Bà James muốn Tổng thống Trump đền bù 2,8 triệu USD. Thẩm phán Scarpulla cắt giảm số tiền này xuống còn 2 triệu USD.

Đội ngũ luật sư của Quỹ Trump cho rằng đơn kiện mang động cơ chính trị.

Pháp luật tối thượng,  phải đền bù 2 triệu USD - Ảnh 3.

Tổng chưởng lý New York Letitia James khẳng định "không ai được phép đứng trên pháp luật". Ảnh: Reuters

theo Người lao động

Tags:
Ông Trump vẫn còn một vũ khí bí mật trong thương chiến với Trung Quốc, đó là?

Ông Trump vẫn còn một vũ khí bí mật trong thương chiến với Trung Quốc, đó là?

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn biến không như những gì mà chính quyền Mỹ mong đợi, khi mà các đòn áp thuế và kiểm soát đầu tư dường như không thể hạ gục Trung Quốc. Trong bối cảnh thương chiến có khả năng kéo dài, viễn cảnh Washington hồi sinh lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn toàn có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất