Pháp 'tự hào là nước đầu tiên' buộc Google, Facebook trả tác quyền khi đăng lại nội dung báo chí

Quốc hội Pháp đã thông qua luật cải cách về bản quyền, buộc các nền tảng công nghệ như Google, Facebook trả tiền bản quyền nếu muốn đăng lại tin bài từ các cơ quan báo chí.

05:00 26/07/2019

AFP ngày 25.7 đưa tin Pháp trở thành nước đầu tiên áp dụng quy định về bản quyền của châu Âu. Việc sửa đổi luật bản quyền đã được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng 3.

“Chúng ta có thể tự hào là quốc gia đầu tiên đưa ra chỉ thị của EU vào luật quốc gia. Văn bản này là hoàn toàn cần thiết cho nền dân chủ của chúng ta cũng như sự tồn tại của một nền báo chí độc lập và tự do”, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester nhấn mạnh.

Theo quy định mới, những trang tổng hợp tin tức như Google News phải trả tiền bản quyền nếu đăng tải tin bài từ các hãng truyền thông.

Động thái bảo vệ tác quyền của EU nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ những công ty truyền thông và nghệ sĩ, cho phép họ bảo đảm doanh thu từ các nền tảng web.

Nhiều hãng công nghệ chịu tác động lớn từ quy định tác quyền của EU

Tuy nhiên, nó lại bị các nhà hoạt động tự do internet và các hãng công nghệ ở Thung lũng Silicon, đặc biệt là Google, phản đối.

Các tập đoàn truyền thông lớn bao gồm AFP đã thúc đẩy đạo luật cải cách, xem đây là một biện pháp khẩn cấp để bảo vệ báo chí chất lượng và giúp tăng thu nhập cho các công ty truyền thông truyền thống.

Quy định về bản quyền của EU kể trên dự kiến sẽ phải được mọi nước thành viên thông qua từ tháng 4.2020.

Tags:
Mỹ yêu cầu FBI điều tra trò FaceApp thống trị Facebook ở Việt Nam

Mỹ yêu cầu FBI điều tra trò FaceApp thống trị Facebook ở Việt Nam

Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ, Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer, đang yêu cầu Cục Điều tra liên bang FBI điều tra ứng dụng FaceApp, một ứng dụng đang phổ biến trên Facebook ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất