Phát hiện mới thuốc xịt mũi có thể cải thiện chứng dị ứng đậu phộng

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một loại thuốc xịt mũi có thể giúp giảm thiểu hay thậm chí là xoá bỏ chứng dị ứng đậu phộng.

00:00 23/05/2019

Dị ứng đậu phộng là một hội chứng vô cùng nguy hiểm khi chỉ 1 lượng nhỏ protein trong đậu phộng cũng có thể kích hoạt các phản ứng gây tử vong.

Theo các nhà khoa học, bằng cách thường xuyên tiếp xúc với loại thuốc xịt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, bệnh nhân có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và cuối cùng sẽ loại bỏ được nguy cơ phản ứng với protein đậu phộng.

Gradual: By regularly exposing the body to the proteins in the spray over weeks or months, doctors believe they can help patients’ immune systems become tolerant to them

Loại điều trị này, được gọi là liệu pháp miễn dịch, đã được sử dụng bởi các phòng khám dị ứng chuyên khoa. Mặc dù việc điều trị có hiệu quả nhưng hàm lượng protein trong các loại hạt có thể thay đổi đáng kể, gây khó khăn cho việc theo dõi chính xác bệnh nhân khi ăn và tăng nguy cơ phản ứng đe dọa đến tính mạng nếu tiêu thụ quá nhiều.

Loại xịt mới này được sản xuất để chứa lượng protein đậu phộng cực kỳ chính xác và hiện đang được thử nghiệm quốc tế.

Tại Anh, nếu có khoảng100 người thì sẽ có 1 người mắc chứng dị ứng với đậu phộng. Hiện tượng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với một trong ba loại protein đậu phộng - Ara h1, Ara h2 và Ara h3 - và coi nhầm chúng là mối đe dọa. Kết quả là cơ thể sẽ giải phóng các hóa chất để đánh bại những gì nó nghĩ là một mối nguy hiểm.

Dị ứng đậu phộng thường gây ngứa, nổi mẩn tại khu vực miệng, mũi hoặc tai. Nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn đến sốc phản vệ đe dọa tính mạng khi mà đường thở hẹp lại, huyết áp tụt và các cơ quan ngừng hoạt động.

Theo các nhà khoa học, thuốc xịt mũi là một cách phổ biến để đưa thuốc vào cơ thể người bệnh, vì khoang mũi được lót bằng các mạch máu nhỏ gần bề mặt, có thể nhanh chóng hấp thụ thuốc vào máu.

Trong một nghiên cứu, họ đã cho những con chuột bị dị ứng đậu phộng sử dụng thuốc xịt mũi trong hai tháng. Hai tuần sau lần xịt thuốc cuối cùng, tất cả những con chuột được cho ăn đậu phộng. Những con chuột không được xịt thuốc vẫn phát triển các triệu chứng dị ứng như ngứa, nổi mẩn và khó thở, trong khi những con được xịt thuốc đều đặn không có triệu chứng nào.

Các xét nghiệm sâu hơn đang được tiến hành. Nếu thành công, nó sẽ được thử nghiệm trên người và có thể được điều trị trong vòng ba đến năm năm.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Cấy tóc ở Ấn Độ, doanh nhân 43 tuổi qua đời vì dị ứng nghiêm trọng

Cấy tóc ở Ấn Độ, doanh nhân 43 tuổi qua đời vì dị ứng nghiêm trọng

Một nam doanh nhân người Ấn Độ 43 tuổi đã tử vong sau khi trải qua quá trình cấy tóc tại một phòng khám tư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất