Phát hiện mới về Covid-19 giúp ông Trump "nở mặt"

Một quan chức Mỹ hôm 23-4 cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) có thể ít lây lan hơn trong những tháng mùa hè khi virus này dường như suy yếu nhanh hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao và độ ẩm.

23:30 24/04/2020

Ông William Bryan, người đứng đầu Bộ phận Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho biết các nhà nghiên cứu chính phủ Mỹ cho rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) sống sót tốt nhất trong nhà, trong điều kiện khô ráo và suy yếu khi nhiệt độ và độ ẩm tăng, đặc biệt là khi chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Ông Bryan cho hay trong cuộc họp tại Nhà Trắng: "Virus corona chủng mới bị tiêu diệt nhanh nhất khi tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời".

Nghiên cứu cho thấy trên các bề mặt thép không gỉ, số lượng virus có thể giảm phân nửa trong 18 giờ với điều kiện tối và môi trường độ ẩm thấp.

Nếu điều kiện độ ẩm cao thì số lượng virus trên các bề mặt giảm phân nửa trong 6 giờ và chỉ trong 2 phút nếu có thêm ánh nắng. Với độ ẩm 80% và có ánh nắng, SARS-CoV-2 trong không khí sẽ giảm phân nửa chỉ trong 1 phút rưỡi.

Phát hiện trên có thể giúp tăng thêm hy vọng SARS-CoV-2 giống các bệnh về đường hô hấp khác như cúm thường ít lây lan trong thời tiết ấm áp.

Tổng thống Donald Trump cho biết những phát hiện trên nên được giải thích một cách thận trọng nhưng góp phần củng cố cho giả thuyết trước đây của ông rằng SARS-CoV-2 có thể biến mất vào mùa hè.

Ông Trump nói trong cuộc họp: "Tôi từng đề cập rằng chúng có thể biến mất với nhiệt độ cao và ánh sáng nhưng mọi người không thích tuyên bố đó cho lắm".

16 bang nước Mỹ đang lên kế hoạch khởi động lại nền kinh tế và giảm bớt các biện pháp hạn chế làm chậm sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump cho rằng các bang nên đợi đến khi họ có bằng chứng cho thấy tỉ lệ lây nhiễm giảm đều trong hai tuần.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, người dân cần duy trì giãn cách xã hội đầu mùa hè thậm chí khi nhiều bang có dấu hiệu tích cực.

Hiện Mỹ ghi nhận hơn 880.000 người nhiễm và hơn 49.800 tử vong do Covid-19.

Link nguồn: https://soha.vn/phat-hien-moi-ve-covid-19-giup-ong-trump-no-mat-20200424103738765.htm

Tags:
California sẽ là bang đầu tiên mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người không có triệu chứng

California sẽ là bang đầu tiên mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người không có triệu chứng

Các quan chức y tế ở California hiện đang khuyến nghị xét nghiệm Covid-19 cho những người không có triệu chứng hoặc làm việc trong môi trường có nguy cơ cao như viện dưỡng lão và bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất