Pɦáł ɦiệп ɱới ʋề ƙɦả пăпɢ пɦiễɱ Coʋiɗ-19 ở пɢười ᵭã łiêɱ ʋɑcciпe

Nɦữпɢ пɢười ᵭã łiêɱ ʋɑcciпe Coʋiɗ-19 íł ƙɦả пăпɢ ℓây łɾᴜyềп ʋiɾᴜs ɦơп пếᴜ ɓị пɦiễɱ, ɱộł пɢɦiêп cứᴜ ɱới củɑ các пɦà ƙɦoɑ ɦọc łại Đại ɦọc Oxfoɾɗ, Aпɦ, cɦo ɓiếł.

04:00 04/10/2021

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford gần đây tìm hiểu 100.000 ca nhiễm Covid-19 lưu trữ trong hồ sơ quốc gia, bao gồm người chưa tiêm chủng và người đã tiêm ít nhất một mũi hoặc tiêm đầy đủ vaccine Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca.

Phát hiện mới về khả năng nhiễm Covid-19 ở người đã tiêm vaccine - 1

Người tiêm vaccine Covid-19 có khả năng bị nhiễm virus thấp hơn và ít lây nhiễm sang người khác.

Các nhà nghiên cứu đánh giá vaccine có ảnh hưởng như thế nào đến mức độ lây lan Covid-19, bao gồm biến thể Alpha và biến thể Delta của virus SARS-CoV-2

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả hai vaccine đều chứng minh hiệu quả giảm lây nhiễm, dù mức độ hiệu quả đối với biến thể Delta thấp hơn biến thể Alpha.

Người mới chỉ tiêm một mũi vaccine có nguy cơ dương tính với Covid-19 cao hơn người đã tiêm đầy đủ trong trường hợp lây nhiễm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu mới được đăng tải công khai hôm 30.9, được coi là phát hiện hết sức giá trị. “Đây là nghiên cứu chất lượng cao nhất mà chúng ta có về mức độ lây nhiễm ở người đã tiêm vaccine đối với biến thể Delta”, tiến sĩ Aaron Richterman, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pennsylvania, Mỹ, nói.

Susan Butler-Wu, nhà vi sinh vật học tại Đại học Nam California, Mỹ, gọi đây là nghiên cứu “được thực hiện tốt”, vì đánh giá chi tiết mức độ lây lan giữa những người tiếp xúc gần.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, người đã tiêm chủng đầy đủ có ít khả năng lây nhiễm cho người khác, dù nồng độ virus trong cơ thể ở giai đoạn đầu tương đương với người chưa tiêm chủng.

Một nguyên nhân là do người đã tiêm chủng loại bỏ virus khỏi cơ thể nhanh hơn. Một nguyên nhân khác là lượng virus có khả năng lây lan nhanh trong cơ thể giảm đáng kể ở người đã tiêm chủng.

“Lây nhiễm từ người sang người phức tạp hơn nhiều”, chuyên gia Butler-Wu nói, chỉ số đánh giá nồng độ virus trong cơ thể chỉ mang tính tham khảo.

Theo các chuyên gia, vaccine có hai công dụng ngăn ngừa lây nhiễm, bao gồm giảm nguy cơ lây nhiễm sang người đã tiêm chủng và giảm mức độ lây nhiễm từ người đã tiêm chủng sang người khác.

“Những người đã tiêm chủng có hệ thống miễn dịch phản ứng nhanh nhạy hơn so với người chưa tiêm vaccine”, Aaron Richterman, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pennsylvania, Mỹ, nói.

Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng, vaccine giảm hiệu quả rõ rệt sau 3 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng. Nhưng hiệu quả tiêm vaccine vẫn là rất đáng kể so với người chưa từng tiêm bất kì mũi nào.

Tags:
Rich kid du học sinh: ‘Ở Mỹ 7 năm, về Việt Nam tôi như người ngoại quốc‘, ở nhà mình mà cứ ngỡ nhà ai đó xa lạ

Rich kid du học sinh: ‘Ở Mỹ 7 năm, về Việt Nam tôi như người ngoại quốc‘, ở nhà mình mà cứ ngỡ nhà ai đó xa lạ

Sau khi kết hôn và trở về Việt Nam, Cẩm Tú chia sẻ nhiều hơn công việc đạo diễn của mình thay vì phô trương cuộc sống xa hoa trên đất Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất