Pɦáł ɦiệп пày củɑ các пɦà ƙɦoɑ ɦọc cɦíпɦ ℓà cứᴜ cáпɦ cɦo пɦữпɢ пɢười "ɦíł ƙɦôпɢ ƙɦí cũпɢ ɓéo"

Các пɦà ƙɦoɑ ɦọc ρɦáł ɦiệп ɾɑ 14 ɢeп ɢây ɓéo ρɦì, 3 ɢeп пɢừɑ łăпɢ câп. Đây sẽ ℓà łiп łức ᵭầy ɦứɑ ɦẹп łɾoпɢ пỗ ℓực ρɦáł łɾiểп łɦᴜốc ᵭiềᴜ łɾị ɓéo ρɦì.

10:00 03/10/2021

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học của Đại học Virginia đã xác định được 14 gen có thể gây ra béo phì và 3 gen có thể ngăn ngừa tăng cân. Phát hiện này mở đường cho các phương pháp điều trị để chống lại một vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hơn 40% người Mỹ trưởng thành.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PLOS Genetics, giúp làm sáng tỏ những điểm giao thoa phức tạp giữa béo phì, chế độ ăn uống và DNA của chúng ta. Béo phì đã trở thành một bệnh dịch, phần lớn là do chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Phát hiện này của các nhà khoa học chính là cứu cánh cho những người "hít không khí cũng béo" - Ảnh 1.

Mặc dù lối sống ít vận động đóng một vai trò quan trọng, nhưng gen của chúng ta cũng có vai trò không nhỏ. Gen điều chỉnh việc lưu trữ chất béo và ảnh hưởng đến mức độ đốt cháy thức ăn của cơ thể chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta có thể xác định các gen chuyển đổi thức ăn thừa thành chất béo, chúng ta có thể tìm cách vô hiệu hóa chúng bằng thuốc và loại bỏ tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến béo phì.

Đây là nghiên cứu của chị Phó Giáo Sư Eyleen O'Rourke và các cộng sự tại Đại học Virginia thực hiện.

Để xác định gen nào đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoặc ngừa tăng cân, nhóm nghiên cứu đã sử dụng loại giun tròn được gọi là C. elegans. Loại giun này thích sống trong thảm thực vật thối rữa và thích ăn vi khuẩn. Tuy nhiên, chúng có hơn 70% gen giống với con người và chúng trở nên béo phì nếu được cho ăn quá nhiều đường.

Sử dụng giun, nhóm nghiên cứu đã sàng lọc 293 gen liên quan đến bệnh béo phì ở người, với mục tiêu xác định gen nào thực sự gây ra hoặc ngăn ngừa bệnh béo phì. Họ đã làm điều này bằng cách phát triển một mô hình giun về bệnh béo phì, cho một số con ăn theo chế độ thông thường và một số con theo chế độ ăn nhiều fructose.

Phát hiện này của các nhà khoa học chính là cứu cánh cho những người "hít không khí cũng béo" - Ảnh 3.
Phát hiện béo phì từ Tiến sĩ Eyleen O'Rourke và các cộng sự của bà đã mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị mới cho tình trạng béo phì.

Bên cạnh việc xác định 14 gen gây béo phì và 3 gen giúp ngăn ngừa béo phì, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc ngăn chặn hoạt động của 3 gen ngăn giun khỏi béo phì cũng giúp chúng sống lâu hơn và có chức năng định vị thần kinh tốt hơn.

Sau khi xác định được, chúng ta sẽ bất hoạt các gene chuyển đổi thức ăn thừa thành chất béo. Đó chính là cơ sở để tìm ra loại thuốc chống tăng cân toàn diện và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đó chính xác là những gì mà các nhà phát triển thuốc hy vọng sẽ nhận được để sản xuất ra các loại thuốc chống béo phì.

O'Rourke cho biết: "Các liệu pháp chống béo phì cần nhanh chóng được tìm ra để giảm gánh nặng béo phì ở bệnh nhân và hệ thống chăm sóc sức khỏe". Đây thực sự là tin vui cho những người "hít không khí cũng lên cân"!

Theo Sciencedaily

Tags:
Sách của cựu thư ký Nhà Trắng nói Putin dùng 'mỹ nhân kế' với Trump

Sách của cựu thư ký Nhà Trắng nói Putin dùng 'mỹ nhân kế' với Trump

Cựu thư ký báo chí Nhà Trắng xuất bản sách, cho rằng Putin cố tình chọn một nữ phiên dịch viên xinh đẹp khi gặp Trump năm 2019, nhưng Nga phủ nhận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất