Phát hiện sinh vật sống ở độ sâu kỉ lục

Một loài sên biển mới đang giữ kỉ lục là loài có thể sống ở độ sâu lớn nhất.

09:30 02/12/2017

(Ảnh: Mackenzie Gerringer, ĐH Washington)

Với độ sâu 8,000 mét, áp suất lớn gấp 800 lần so với trên cạn, nhiệt độ vô cùng lạnh và môi trường không ánh sáng, đáy đại dương quả thực là nơi thách thức sự sống. Thế nhưng, đây lại là nhà của loài sên biển Mariana nhỏ bé, mới được phát hiện.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, ông Mackenzie Gerringer đến từ Đại học Washington, thoạt nhìn, có vẻ sinh vật này chẳng mang sức mạnh gì phi thường để sinh tồn trong môi trường sống khắc nghiệt. Tuy nhiên, chúng lại thành công.

Phần thân của sên biển Mariana rất mềm. Đặc điểm này chính là chìa khoá giúp các sinh vật có thể sống dưới đáy biển sâu nơi mức áp suất cao khủng khiếp, khiến cả những loài có vỏ cũng phải e dè. Áp suất còn ảnh hưởng đến các phản ứng hoá học của cơ thể sống,bao gồm sự tổng hợp protein.

Vào năm 2014 và 2017, nhờ các bẫy đặt ở độ sâu từ 6,898 đến 7,966 mét, các nhà nghiên cứu đã thu thập được 37 mẫu sên biển ở vực Mariana, phía đông Philipin.

Sên biển Mariana có chiều dài hơn một gang tay, không có vảy, phần da tương đối trong suốt.

Nhìn chung, sên biển khá phổ biến ở dưới biển sâu. Chúng sống theo đàn, ăn những sinh vật nhuyễn thể.

Kỉ lục loài sống ở mực nước sâu nhất từng thuộc về một loài sên biển khác với tên gọi Pseudoliparis amblystomopsis, được tìm thấy ở độ sâu 7,700 mét, tại Nhật Bản vào năm 2008.

Theo nhà khoa học Thomas Linley từ Đai học Newcastle, sên biển có khả năng thích nghi với môi trường ở đáy đại dương tốt hơn các sinh vật biển khác. Ông cũng cho biết thêm cuộc sống ở đáy biển không tệ như ta vẫn nghĩ. Ở dưới đó, sên biển không phải lo lắng về những kẻ săn mồi, nguồn thức ăn cũng dồi dào hơn nhờ cấu tạo hình phễu của các khe vực.

(Ảnh Adam Summers, ĐH Washington)

Tuy nhiên, sự sống còn tồn tại ở độ sâu lớn hơn nữa. Đầu năm nay, cũng ở vực Mariana, các nhà khoa học tìm ra những bằng chứng về những loài vi khuẩn sống trong lớp bùn núi lửa 10 kilomet dưới đáy biển.

Nguồn: Science Alert
Tags:
Cô bé 11 tuổi được vinh danh nhà khoa học trẻ tuổi nhất nước Mỹ

Cô bé 11 tuổi được vinh danh nhà khoa học trẻ tuổi nhất nước Mỹ

Gitanjali Rao, một cô bé mới học lớp 7 đến từ bang Colorado (Mỹ), mới đây được trao tặng danh hiệu "Nhà khoa học trẻ tuổi nhất nước Mỹ" nhờ chế tạo một thiết bị gọn nhẹ có khả năng phát hiện chì trong nước uống và nó có giá thành rẻ hơn nhiều so với các biện pháp khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất