Phát minh của cô bé 14 tuổi cứu hàng triệu người đi xe hơi

Cô bé 14 tuổi, người Mỹ đã xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi khoa học kỹ thuật nhờ phát minh xoá bỏ điểm mù khi đi xe hơi.

07:00 29/09/2020

Bất cứ ai lái xe ô tô đều quen thuộc với điểm mù của lái xe. Tuy nhiên, nó không chỉ dừng lại ở sự phiền toái. Theo Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ, hơn 840.000 vụ tai nạn xe hơi xảy ra do điểm mù.

Những vị trí mà người lái xe không nhìn thấy thường gây ra các sự cố dẫn đến thiệt hại về tài sản nghiêm trọng, trong một số trường hợp thậm chí dẫn đến tử vong.

Mặc dù lái xe có thể khắc phục việc này bằng cách điều chỉnh ghế lái hay gương chiếu hậu, nhưng họ không loại bỏ hoàn toàn được vấn đề này.

May mắn là mới đây một nữ sinh 14 tuổi đã có một phát kiến giải quyết được vấn đề. Mặc dù cô bé còn chưa có cả bằng lái xe ô tô.

Phát minh của cô bé 14 tuổi cứu hàng triệu người đi xe hơi

Hình ảnh điểm mù được chiếu lên chính thanh chắn gây ra điểm mù.

Cô bé Alaina Gassler tới từ West Grove, Pennsylvania, Mỹ đã trình bày phát minh của mình tại cuộc thi Broadcom Masters – một cuộc thi về toán, khoa học ứng dụng, công nghệ và kỹ thuật dành cho học sinh cấp 2 – do Hiệp hội Khoa học và Công cộng tổ chức.

Dự án của cô có tên là ‘Nâng cao an toàn cho việc lái xe bằng cách loại bỏ điểm mù’.

Cách thức mà Alaina thực hiện việc này khá đơn giản theo lời cô bé giải thích: ‘Tôi đặt một chiếc camera ở phía sau cột trụ của chiếc xe, sau đó camera sẽ gửi hình ảnh đến máy chiếu. Chiếc máy chiếu này được đặt lên chính phần cột trụ bên trong xe, vì thế hình ảnh ở điểm mù sẽ được hiện lên chính cột trụ che khuất điểm mù đó’.

Để thực hiện phát minh này, Alaina đã sử dụng các vật liệu dễ kiếm như: webcam, máy chiếu, các vật liệu in 3D chiếu cảnh bên ngoài lên các điểm mù của xe.

Cô bé 14 tuổi đã nhận được giải Nhất trị giá 600 triệu đồng cho phát minh của mình.

Phát minh của cô bé 14 tuổi cứu hàng triệu người đi xe hơi

Cô bé Alaina - người phát minh ra cách xoá điểm mù khi đi xe hơi

Nguồn: VietNamNet

Tags:
Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị phá cửa

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị phá cửa

Một nhóm nam giới có thể là quan chức Mỹ phá cửa sau của tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi cơ sở đóng cửa ngày 24/7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất